Tin tức

6 bài tập yoga bài tập cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả

Rối loạn nội tiết tố là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ và cũng có thể gặp ở nhiều lứa tuổi. Bệnh này ẩn chứa nhiều nguy hiểm có hại cho sức khỏe sinh sản nên người bệnh không được chủ quan về tác hại của nó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các bài tập yoga chữa rối loạn nội tiết tố qua bài viết dưới đây để cải thiện tình trạng sức khỏe nhé.

Tư thế ép hông

Ép hông là tư thế giúp giải tỏa căng thẳng ở hông, háng, nơi mà phụ nữ thường gặp chấn thương. Ngoài ra nó còn có khả năng làm suy giảm căng thẳng và thư giãn đầu óc cũng như tinh thần rất hiệu quả. Cách thực hiện tư thế ép hông như sau:

  • Bước 1: Nằm ngửa xuống, hai chân mở rộng trước mặt và đặt cánh tay ngang hông, lòng bàn tay đặt úp.
  • Bước 2: Gập cả hai đầu gối ra phía ngoài và đưa hai lòng bàn chân chạm vào nhau. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 1 phút và duy trì hơi thở đều đặn.

Tư thế chiến binh

Tư thế chiến binh có tác dụng giúp cải thiện sức bền ở hông, đùi và bụng. Điều này rất tốt vì nó còn giúp nâng cao sức khỏe và sức đề kháng, hạn chế xuất hiện các bệnh viêm nhiễm. Ngoài ra động tác này còn giúp cho người bệnh tăng khả năng giữ thăng bằng và điều hòa cơ thể ổn định. Cách thực hiện tư thế chiến binh như sau:

  • Bước 1: Đứng thẳng sao cho hai chân rộng hơn vai.
  • Bước 2: Khụy một chân xuống sâu tạo thành một góc 90 độ, chân còn lại duỗi thẳng. Đạp mạnh gót chân sau xuống để căng phần chân và mông. Đồng thời dang ngang hai tay, mắt nhìn thẳng.

Lưu ý, mỗi lần khụy chân xuống nên giữ nguyên trong vòng 30 giây rồi sau đó mới thực hiện tương tự với bên còn lại.

tu-the-chien-binh

Tư thế chó úp mặt

Chó úp mặt cũng là bài tập yoga cơ bản giúp thư giãn đầu óc và tinh thần hiệu quả, có khả năng kéo dài các cột sống và nâng cao sức mạnh cho chân, tay và vai. Cách thực hiện tư thế chó úp mặt như sau:

  • Bước 1: Đứng thẳng rồi đặt hai chân rộng bằng vai.
  • Bước 2: Úp mặt sát vào hai chân sao cho hai bàn tay chạm được xuống đất. Cho cơ thể tiếp xúc với mặt sàn bằng 4 chi để tạo thành hình chữ V ngược. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 30 giây rồi trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại động tác khoảng 2 – 3 lần.

Tư thế cây cầu

Tư thế cây cầu là một trong những bài tập yoga chữa rối loạn nội tiết tố đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà. Các bước thực hiện tư thế cây cầu như sau:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên sàn, đặt hai tay úp xuống. Hai chân thu lại sao cho bàn chân tiếp xúc với mặt sàn.
  • Bước 2: Bắt đầu hóp bụng, dùng lực từ hai bài tay và cơ bụng, cơ hông để có thể nhấc người lên vị trí cao nhất sao cho tạo thành một đường thẳng tắp từ gáy cho đến đầu gối. Giữ thăng bằng trong vòng 30 giây và thực hiện trở lại từ bước 1. Lặp lại động tác liên tục từ 3 – 4 lần.

Tư thế ngồi thiền

Với tư thế ngồi thiền người bệnh có thể tập vào cả buổi sáng hoặc buổi tối để điều hòa cơ thể, giải tỏa những tâm lý tiêu cực và stress. Cách thực hiện tư thế ngồi thiền như sau:

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng, chân này để chéo lên đùi chân kia.
  • Bước 2: Thả lỏng tay và đặt lên trên đùi.
  • Bước 3: Giữ thẳng cổ, nhắm mắt rồi thư giãn.

tu-the-ngoi-thien2

Tư thế lạc đà

Tư thế lạc đà là một trong những tư thế rất có lợi cho hệ tiêu hoá và sinh sản. Ngoài ra, nó còn tăng cường sự dẻo dai của cột sống và cải thiện dáng điệu, làm xương sống, các cơ ở lưng, vai và cánh tay giãn ra, giúp cho các cơ ở cổ trở nên khỏe khoắn hơn.

Các bước thực hiện tư thế lạc đà như sau:

  • Bước 1: Quỳ xuống sao cho đầu gối và hông dang rộng sang hai bên, đùi vuông góc với sàn nhà.
  • Bước 2: Xoay đùi nhẹ nhàng vào bên trong, khép hông lại. Giữ mông thật vững nhưng không nên gồng mình quá. Lòng bàn tay nắm lấy gót chân hướng ngón tay đến ngón chân.
  • Bước 3: Xoay nhẹ cánh tay ra phía bên ngoài sao cho nếp nhăn của khuỷu tay sẽ ở phía trước mà không để ép hai bả vai vào nhau.
  • Bước 4: Giữ cổ đặt thẳng ở vị trí giữa, không căng cổ và gồng quá sẽ làm cho cơ họng bị cứng. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 30 giây đến 1 phút.

Bài viết trên là những bài tập yoga chữa rối loạn nội tiết tố mà chị em phụ nữ có thể tham khảo để tập ngay tại nhà. Yoga đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và chữa bệnh hiệu quả, vì vậy hãy chăm chỉ thực hiện các bài tập để nâng cao sức khỏe cũng như cải thiện làn da nhé. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm viên uống nội tiết tố để giúp giảm các triệu chứng của rối loạn nôi tiết tố, xem TẠI ĐÂY.

Xem thêm: 5 loại thực phẩm tăng sinh collagen giúp da bạn trẻ đẹp