Tin tức

Triệt sản nữ có ảnh hưởng gì? Một số điều cần biết về triệt sản nữ

Triệt sản là phương pháp tránh thai vĩnh viễn có thể thực hiện được cả ở nam và nữ đang được nhiều người quan tâm tới. Thế triệt sản nữ là gì, có ảnh hưởng gì không và một số điều cần biết về triệt sản nữ chúng ta cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tubal ligation or surgical procedure tubectomy in operative gynecology concept photo. Doctor binds with rope fallopian tubes model of female genital organs uterus and ovaries. Surgical sterilization

Triệt sản nữ là gì?

Để biết triệt sản nữ có ảnh hưởng gì bạn cần tìm hiểu về phương pháp này. Triệt sản nữ là biện pháp tránh thai an toàn và đạt hiệu quả cao hiện nay. Đơn giản hơn, triệt sản có thể hiểu là thắt hai ống dẫn trứng để chặn đường đi của trứng.

Trứng vẫn rụng như bình thường nhưng không thể đi vào tử cung gặp tinh trùng dẫn đến phụ nữ không thể mang thai. Trên lý thuyết được hiểu là như vậy. Tuy nhiên, triệt sản không tránh thai tuyệt đối.

Phương pháp này chỉ có hiệu quả hơn 99%. Đồng nghĩa với việc vẫn có trường hợp mang thai trở lại sau khi triệt sản. Điều này rất hiếm gặp nhưng không phải không có.

Triệt sản sau sinh mổ hoặc sinh thường thích hợp với phụ nữ có độ tuổi từ 40 – 44 khi không còn nhu cầu sinh con. Hơn nữa, các chị em thường truyền tai nhau “mổ đẻ lần 3 triệt sản luôn”.

Một lưu ý dành cho phụ nữ muốn triệt sản chính là cần bàn bạc thật kỹ với chồng và đưa ra quyết định cuối cùng khi quyết định triệt sản. Vì khi muốn có con trở lại sau khi thắt ống dẫn trứng rất khó.

Các bác sĩ có thể thực hiện nối ống dẫn trứng lại như lúc đầu nhưng hiện ít làm phương pháp này nữa. Do đó, để có con trở lại, các cặp đôi bắt buộc phải thụ tinh nhân tạo, chọc hút trứng và thụ tinh trong ống nghiệm rồi đưa vào lại trong tử cung. Việc này không chỉ tốn nhiều tiền bạc mà còn mất nhiều thời gian, công sức cho vợ và chồng.

Thời điểm tốt nhất để thực hiện triệt sản nữ

Thời điểm tốt nhất để thực hiện triệt sản là lúc mổ lấy thai. Sau đó là thời  kỳ hậu sản, tốt nhất là sau 6 giờ sau sinh, để giảm nguy cơ chảy máu và sản phụ có thì giờ nghỉ ngơi sau sinh, nhưng không nên để quá 48 giờ. Nếu có những yếu tố nguy cơ nhiễm trùng như ối vỡ sớm, kiểm soát buồng tử cung, chuyển dạ kéo dài thì nên trì hoãn việc triệt sản, có thể thực hiện sau sinh 8 tuần.

Ở thời kỳ không mang thai, ngay sau sạch kinh hai ngày, kiêng quan hệ tình dục là thời điểm tốt nhất để thực hiện thủ thuật. Vì như vậy sẽ loại trừ triệt sản ở người có thai sớm.

20200511_080317_425017_that-ong-dan-trung-va.max-800x800

Một số điều cần biết về triệt sản nữ

Theo một tổng kết đa trung tâm về triệt sản tại Hoa Kỳ (Collborative Review of Sterilization: CREST) cho các kết quả như sau:

– Không có thay đổi đáng kể trong chu kỳ kinh nguyệt xảy ra sau triệt sản.

– Nhiều cặp vợ chồng lo ngại về ảnh hưởng của triệt sản làm giảm “ham muốn tình dục”. Theo nghiên cứu của tác giả Costello và cộng sự cho thấy hơn 80% phụ nữ không có sự thay đổi trong ham muốn tình dục hay khoái cảm tình dục sau thắt ống dẫn trứng. Đặc biệt, trong số phụ nữ ghi nhận sự thay đổi phần lớn báo cáo tác động tình dục tích cực.

– Tuy nhiên nên chú ý rằng triệt sản không bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và cần phải kết hợp với một biện pháp tránh thai hợp lý khác.

– Sự hối tiếc sau triệt sản là đặc điểm phổ biến và lâu dài nhất của triệt sản, với tỉ lệ được báo cáo dao động từ 0,9-26% trong triệt sản nữ. Đối tượng dễ hối tiếc về sau nhất là những phụ nữ đã triệt sản khi còn trẻ tuổi (<30). Các yếu tố nguy cơ gây hối tiếc khác bao gồm: tiền thai, tình trạng hôn nhân, và sức khỏe con cái.

Nghiên cứu CREST được thực hiện trên qui mô rộng lớn nhưng không thấy biến chứng sức khỏe dài hạn khác sau khi triệt sản. Triệt sản nữ không cho thấy có sự tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú, bệnh ung thư nội mạc tử cung, hoặc giảm mật độ xương

Các biện pháp tránh thai cho hiệu quả cao khác

Ngoài biện pháp triệt sản còn có những phương pháp khác đáp ứng được yêu cầu là biện pháp tránh thai lâu dài và đạt hiệu quả cao tương đương triệt sản:

– Implanon: có hiệu quả tránh thai rất cao, que cấy implanon hiện đang lưu hành tại Việt Nam có thời hạn là 3 năm.

– Đặt dụng cụ tử cung : Đây là phương pháp đơn giản, rẻ tiền, có hiệu quả cao có thời hạn lên đến 10 năm, nên nghĩ DCTC như là phương pháp “triệt sản có thể hồi phục được”.

Xem thêm: Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để lợi sữa?

Xem thêm: 8 Cách trị rụng tóc tại nhà hiệu quả nhất