Tổng quát về chùm ngây

Nguyên tắc bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách

Vitamin tổng hợp mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời cho mọi độ tuổi, nhất là với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bổ sung như thế nào cho hiệu quả thì chưa hẳn cha mẹ nào cũng nắm rõ.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tham khảo những nguyên tắc bổ sung vitamin cho bé đúng cách nhằm mang đến hiệu quả cao nhất.

Khi nào cần bổ sung vitamin tổng hợp cho trẻ?

Với những trẻ phát triển bình thường, có chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất thì không cần thiết phải bổ sung vitamin tổng hợp. Loại vitamin này chỉ thích hợp sử dụng cho những đối tượng sau:

  • Trẻ đang mắc các bệnh lý bên trong cơ thể như xơ nang, ung thư, đường ruột hoặc bị rối loạn trao đổi chất. Khí đó, khả năng hấp thụ cũng như chuyển hóa vitamin trở nên kém hiệu quả.
  • Trẻ bị thiếu hụt dưỡng chất do biếng ăn, kén ăn hoặc có chế độ ăn chủ yếu là các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.
Trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng 
Trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng  cần bổ sung vitamin tổng hợp
  • Trẻ chuẩn bị phải tiến hành phẫu thuật liên quan đến dạ dày, ruột…Lúc này bé sẽ kén ăn, thậm chí là phải kiêng một số loại thực phẩm. Việc bổ sung vitamin cho bé đúng cách lại càng trở nên quan trọng.

Có thể bạn quan tâm: Vitamin tổng hợp là gì? Tác dụng và 5 loại viên uống vitamin tổng hợp tốt nhất 

Nguyên tắc bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách

Dưới đây là một số nguyên tắc bổ sung các loại vitamin tổng hợp cho bé sao cho đúng cách và hiệu quả nhất:

Bổ sung đúng loại vitamin tổng hợp cho bé

Vitamin tổng hợp được sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Với mỗi sản phẩm sẽ có thành phần và liều lượng phù hợp với từng đối tượng cụ thể: Vitamin cho phụ nữ, cho trẻ nhỏ, cho người già…

Vì vậy, cần lựa chọn đúng loại vitamin được phép sử dụng cho trẻ nhỏ. Bởi nếu sử dụng vitamin tổng hợp cho người trưởng thành có thể dẫn đến tình trạng quá liều, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách, đúng liều lượng

Như đã nói ở trên, việc bổ sung quá liều vitamin tổng hợp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể của trẻ.

Bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách, đúng liều lượng
Nguyên tắc 2: Bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách, đúng liều lượng

Cụ thể:

  • Thừa sắt: Cơ thể mệt mỏi, đau đầu. Việc dư thừa sắt còn gây lắng đọng, tổn thương dạ dày, gan.
  • Thừa canxi: Gây vôi hóa xương và nguy cơ sỏi thận.
  • Thừa vitamin B12: Tăng sinh tuyến giáp và tăng hồng cầu quá mức cho phép.
  • Thừa vitamin C: Gây viêm loét dạ dày tá tràng và tiêu chảy.
  • Thừa axit folic: Ảnh hưởng hệ thần kinh, làm gia tăng kích thước khối u.
  • Thừa vitamin A: Gây ngộ độc, dẫn đến buồn nôn, nôn mửa liên tục và đau đầu.

Sử dụng vitamin tổng hợp đúng thời điểm trong ngày

Một trong những nguyên tắc bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách là sử dụng đúng thời điểm. Vì vậy, nên cho bé sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin tổng hợp vào buổi sáng, sau bữa ăn sáng khoảng 1 – 2 giờ.

Một số loại vitamin tổng hợp có thể dùng trong bữa trưa hay dùng cách 2 -3 giờ trước khi đi ngủ. Điều này sẽ tùy thuộc vào những quy chuẩn từ nhà sản xuất đưa ra. Tuy nhiên, nên hạn chế sử dụng vitamin tổng hợp khi đang đói hoặc quá gần với giờ đi ngủ.

Trường hợp quên liều vitamin tổng hợp thì nên bỏ qua luôn. Tuyệt đối không uống bù vào lần tiếp theo.

Không phụ thuộc vào vitamin tổng hợp.

Mặc dù vitamin tổng hợp mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ. Tuy vậy, tuyệt đối không lạm dụng các sản phẩm này hàng ngày. Thay vào đó, hãy xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý kết hợp với việc tập luyện để nâng cao sức khỏe toàn diện cho bé.

Một số lưu ý giúp bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách

Ngoài những nguyên tắc cần nắm rõ ở trên, các bậc cha mẹ cũng nên lưu ý thêm một số vấn đề sau để việc bổ sung vitamin tổng hợp cho bé giúp bé hấp thụ tốt hơn, hiệu quả hơn:

  • Thứ nhất: Nên uống các loại vitamin tổng hợp với nhiều nước lọc, ưu tiên nước ấm. Ngoài ra, khi dùng loại vitamin này cũng cần bổ sung tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày để có thể bù đắp lượng nước bị hao hụt.
  • Thứ hai: Tuyệt đối không sử dụng vitamin tổng hợp chung với nước ngọt có gas, trà hay cafe. Không uống kết hợp vitamin có chứa sắt và canxi với nhau bởi chúng sẽ làm giảm tác dụng của nhau.
  • Thứ ba: Nên lựa chọn các sản phẩm vitamin tổng hợp ở dạng siro, dạng kẹo thay vì dạng viên uống, viên nang. Điều này sẽ giúp bé có thể hấp thụ tốt hơn cũng như tránh đi nỗi lo sợ với các “viên thuốc”.
Lựa chọn sản phẩm dạng siro hoặc dạng kẹo
Lựa chọn sản phẩm dạng siro hoặc dạng kẹo để bé dễ ăn, dễ hấp thụ hơn
  • Thứ tư: Bên cạnh bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách, chế độ dinh dưỡng là yếu tố cần được ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, hãy tích cực bổ sung các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc, thịt…vào các bữa ăn hàng ngày để cân bằng dinh dưỡng cho bé.
  • Thứ năm: Nên đưa trẻ đến thăm khám bác sĩ để xác định chính xác đang thiếu hụt loại vitamin nào. Từ đó bổ sung với liều lượng hợp lý.

Kết luận

Nắm vững nguyên tắc bổ sung vitamin tổng hợp cho bé đúng cách sẽ giúp phát huy được những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các bậc phụ huynh những kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ.