Bài thuốc từ chùm ngây, Sản phẩm, Tin tức

Sản phẩm đông trùng hạ thảo Tây Tạng có tốt không?

Từ xưa đến nay, Đông trùng hạ thảo Tây Tạng được biết đến như một loại “tiên dược” quý hiếm và đắt đỏ. Vậy cụ thể loại dược liệu này có ng dụng gì nổi bật? Giá bán là bao nhiêu và nên sử dụng như thế nào? Tất cả những thông tin trên sẽ được cập nhật ngay trong bài viết dưới đây.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đây là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi Thitarodes Viette, 1968. Phần dược tính của Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh nhờ chất chiết xuất từ nấm Ophiocordyceps sinensis.

Đông trùng hạ thảo Tây Tạng có tốt không
Đông trùng hạ thảo Tây Tạng có tốt không

Tên gọi trên cũng bắt nguồn từ quá trình hình thành và phát triển của dược liệu vừa là cây lại vừa là con này. Vào mùa đông, khi nấm ký sinh trên thân ấu trùng sâu non sẽ hút hết chất dinh dưỡng khiến sâu dần chết. Sang đến mùa hạ, ngọn nấm mộc chồi từ thân ấu trùng sâu vươn lên mặt đất và trở thành dược liệu Đông trùng hạ thảo (ĐTHT).

Tìm hiểu về Đông trùng hạ thảo Tây Tạng

Nguồn gốc

Đây là loại ĐTHT tự nhiên có mức giá bán siêu đắt đỏ. Có thể bạn chưa biết, Tây Tạng là nơi khởi nguồn và đảm bảo những điều kiện địa lý, khí hậu,… thích hợp để Đông trùng hạ thảo xuất hiện. Nơi đây là các cao nguyên có độ cao 5000m – 7000m so với mặt nước biển và nhiệt độ dao động từ 0 – 3 độ C.

Thu hoạch Đông trùng hạ thảo vùng Tây Tạng
Thu hoạch Đông trùng hạ thảo vùng Tây Tạng

Như thông tin phía trên, ĐTHT Tây Tạng xét về bản chất chính là một loại ấu trùng sâu non sinh sống trong lòng đất. Sau khi bị nhiễm nấm Cordyceps Sinensis, cuộc đời của những ấu trùng sâu non này sẽ có sự thay đổi mang tính bước ngoặt và tạo tiền đề để ĐTHT xuất hiện.

Vào mùa đông, loài nấm ký sinh trên ấu trùng sâu sẽ hút hết chất dinh dưỡng khiến sâu non bị chết. Sang mùa hạ, các loại nấm ký sinh sẽ mọc thân dài và vươn lên khỏi mặt đất trở thành Đông trùng hạ thảo. Đây cũng chính là nguồn gốc của Đông trùng hạ thảo Tây Tạng.

Đặc điểm nhận dạng

Để dễ dàng phân biệt dược liệu quý hiếm này thì người tiêu dùng có thể căn cứ vào một số đặc điểm dưới đây:

  • Đông trùng hạ thảo Tây Tạng có kích thước dài ngắn không đồng đều, màu sắc từ vàng nhẹ đến nâu sậm.
  • Phần đầu Đông trùng có màu đậm hoặc nhạt hơn so với toàn thân.
  • Mắt có màu nâu cánh kiến.
  • Phần nấm mọc trên đầu có màu nâu sẫm đến đen nhẹ, phần giữa thân thường có nhạt màu hơn.
  • Đông trùng Tây Tạng có 8 đôi chân và 4 đôi chân giữa nhìn rất rõ. Phần gần đuôi có 1 đôi chân, 3 đôi chân phần đầu bị thoái hóa và nhìn không còn rõ.
  • Nếu bẻ đôi thân đông trùng Tây Tạng sẽ có đường vân chữ V rõ nét, một số con chỉ là chấm điểm màu đen.
  • Mùi vị: Khi nếm ở đầu lưỡi thấy tanh nhẹ và hơ trên lửa sẽ tỏa ra mùi thơm như n trùng bị nướng chín.

Phân loại

Tùy thuộc vào trạng thái, chế phẩm mà có thể phân chia ĐTHT thành các dạng như sau:

Đông trùng hạ thảo nguyên con dạng khô khá phổ biến

  • Theo trạng thái: Đông trùng hạ thảo tươi và ĐTHT khô.
  • Theo chế phẩm: ĐTHT dạng nước, dạng viên,…

Trong đó, ĐTHT dạng khô phổ biến hơn cả. Sau quá trình phơi sấy, chúng được bảo quản dễ dàng và có thời hạn sử dụng lâu hơn.

Thành phần dược tính

Theo nghiên cứu và phân tích từ các nhà khoa học đã cho thấy, trong sinh khối của Đông trùng hạ thảo tự nhiên Tây Tạng chứa một số thành phần nổi bật, bao gồm:

  • Khoảng 17 loại acid amin khác nhau
  • D-mannitol, lipit
  • Các khoáng chất và nguyên tố vi lượng như: Al, Si, K, Na,…
  • Các hoạt chất có giá trị dược tính cao như: axít cordiceptic, cordycepin, adenosin, hydroxyethyl-adenosin. Đặc biệt là nhóm hoạt chất HEAA (Hydroxy-Etyl-Adenosin- Analogs).
  • Vitamin B12, A, B2, C, E, K,…
Thành phần của Đông trùng hạ thảo
Thành phần của Đông trùng hạ thảo

Tác dụng của đông trùng hạ thảo Tây Tạng

Trùng thảo từ Tây Tạng mang lại rất nhiều ng dụng tốt cho sức khỏe. Kể cả người đang bị bệnh hay khỏe mạnh đều nên sử dụng loại dược liệu này.

Trong đông trùng hạ thảo tự nhiên có đến 17 loại axit amin, protein, vitamin như A, B, C, E, K, hoạt chất D-mannitol, Selen quý hiếm, cùng các nguyên tố vi lượng khác.

Với những thành phần dưỡng chất vô cùng giá trị như vậy, tác dụng của đông trùng hạ thảo Tây Tạng có thể khiến bạn phải ngạc nhiên.

  • Giúp nâng cao sức khỏe: Đông trùng hạ thảo giúp kích thích sản sinh oxy tới các tế bào, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm tình trạng suy nhược, mệt mỏi.
  • Đông trùng hạ thảo Tây Tạng tác dụng đến hệ miễn dịch: Giúp tăng cường khả năng miễn dịch, kích thích phản ứng kháng viêm và chống lại vi khuẩn, virus hiệu quả hơn.
  • Cân bằng và điều hòa nội tiết tố: Cải thiện rối loạn nội tiết, nóng trong, rụng tóc, mệt mỏi, căng thẳng, nổi mụn,… Đồng thời đẩy lùi tình trạng lão hóa, giúp làn da luôn tươi trẻ.
  • Cải thiện sức khỏe sinh lý: Đông trùng hạ thảo giúp tăng cường sinh lý, cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn ở cả nam giới và nữ giới.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh: Cải thiện chức năng gan, thận, giảm nguy cơ sỏi mật; khắc phục chứng lạnh tử cung, đẩy lùi bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, ung thư,…
  • Phòng ngừa một số bệnh lý: Phòng tránh được các bệnh hô hấp như hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản. Đồng thời bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch,…

Các sản phẩm trùng thảo từ Tây Tạng phổ biến

Bên cạnh loại nguyên con thì dược liệu này còn có nhiều chế phẩm khác, đem lại nhiều sự lựa chọn cho người dùng. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng, giá thành khác biệt.

Đông trùng hạ thảo nguyên con

Đông trùng hạ thảo Tây Tạng nguyên con sẽ bao gồm phần thân của cá thể bị Cordyceps Sinensis ký sinh, cùng với phần sợi nấm mọc lên từ cơ thể ấu trùng. Với loại nguyên con như vậy, hàm lượng dưỡng chất sẽ cực kỳ cao.

Đông trùng hạ thảo Tây Tạng có tốt
Đông trùng hạ thảo Tây Tạng có tốt

Trùng thảo nguyên con có giá trị dược chất cao nhất, tuy nhiên khi dùng chúng ta cần tốn thời gian chế biến qua. Khi vận chuyển từ vùng núi Tây Tạng xuống, loại này cần được sấy khô trước khi cung cấp ra thị trường. Có như vậy thì mới bảo quản trùng thảo được lâu.

Đông trùng hạ thảo khô Trung Quốc khi dùng cần phải chế biến chứ không thể ăn sống vì sẽ dai và cứng. Một số cách chế biến trùng thảo nguyên con: Đun sắc nước thuốc uống, cho vào nấu cùng các món ăn, ngâm rượu,…

Đông trùng hạ thảo nước

Đông trùng hạ thảo dạng nước của Trung Quốc được tạo nên từ chiết xuất của những dược chất giá trị trong trùng thảo. Sau đó, nó sẽ được thêm một số thành phần khác để tạo thêm mùi vị, kết cấu cho sản phẩm và giúp bảo quản được lâu.

Với những loại đông trùng hạ thảo nước của Trung Quốc, chúng thường được đóng gói hoặc chai nhỏ gọn, dễ dàng mang theo mình vô cùng tiện lợi. Vì thế nó phù hợp với những người bận rộn.

Đông trùng hạ thảo dạng bột

Đông trùng hạ thảo sau khi sấy khô có thể được nghiền nhuyễn để tạo thành chế phẩm dạng bột. Bạn có thể dùng dạng chế phẩm này như một nguyên liệu để pha vào nước hay trà để uống, hoặc nêm gia vị vào món ăn.

Đông trùng hạ thảo dạng bột
Đông trùng hạ thảo dạng bột
Đông trùng hạ thảo Tây Tạng do Vietfarm cung ứng đảm bảo chất lượng và nguồn gốc

Bên cạnh việc sử dụng để ăn và uống, bột đông trùng hạ thảo còn được nhiều chị em dùng để đắp mặt nạ giúp làm đẹp da và chống lão hóa cực kỳ hữu hiệu.

Đông trùng hạ thảo dạng viên

Đông trùng hạ thảo Trung Quốc dạng viên thường có viên nhộng hoặc viên hoàn. Đây cũng là dạng chế phẩm tiện dụng, dễ dàng mang theo và sử dụng nhanh chóng. Chính vì thế mà loại đông trùng hạ thảo dạng viên của Trung Quốc thường được nhiều người ưa dùng.

Đông trùng hạ thảo Tây Tạng giá bao nhiêu là chuẩn?

Cũng chính bởi loại dược liệu đến từ Tây Tạng này vừa “quý” lại vừa “hiếm”, nên giá thành của nó rất cao. Tuy nhiên, đông trùng hạ thảo Tây Tạng giá cả cũng có nhiều mức khác nhau. Nó tùy thuộc vào loại sản phẩm mà bạn muốn mua cũng như đơn vị phân phối. Vậy đông trùng hạ thảo Tây Tạng giá bao nhiêu?

Có thể nói, ĐTHT tự nhiên có nguồn gốc từ Tây Tạng hiện đang được bán với mức giá cực kỳ đắt đỏ, chuẩn “biệt dược tiền tỷ”. Trên thị trường, loại dược liệu quý hiếm này được bán ở dạng nguyên con sấy khô có giá từ 1,2 đến 2 tỷ đồng. Đây là mức giá rất cao và không phải ai cũng có điều kiện mua và sử dụng.

Để tiết kiệm chi phí, nhiều người lựa chọn các chế phẩm từ Đông trùng hạ thảo như dạng viên, dạng nước,… hay ĐTHT được nuôi trồng. Nếu có nhu cầu tìm mua ĐTHT hạ thảo thì bạn hãy lựa chọn địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn khi sử dụng.

Đông trùng hạ thảo giá khá đắt đỏ
Đông trùng hạ thảo giá khá đắt đỏ

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm đông trùng hạ thảo Tây Tạng giả, kém chất lượng được làm nhái hết sức tinh vi. Những thủ đoạn lọc lừa tinh xảo như làm giả bằng thạch cao, tẩm màu, rút dược chất bán xác, độn kẽm tăng trọng,… khiến nhiều người rơi vào tình cảnh tiền mất tật mang. Việc sử dụng các sản phẩm này về lâu dài sẽ gây bệnh cho cơ thể.

Phía trên là những thông tin chúng tôi cung cấp về Đông trùng hạ thảo Tây Tạng, đã giải thích vì sao Đông trùng hạ thảo tác dụng rất tốt đối với cơ thể, được xem là thần dược quý. Hy vọng bài viết hữu ích cho nhiều người. Nếu có bất cứ băn khoăn nào cần giải đáp, hãy để lại bình luận hoặc liên hệ chuyên gia để được tư vấn chi tiết!