Làm đẹp

Cách điều trị mụn thịt bằng liệu pháp từ thiên nhiên

Mụn thịt dư là vấn đề mà bất kỳ cũng có thể gặp phải và rất khó để có thể điều trị dứt điểm. Dù không nguy hiểm nhưng thịt dư khiến nhiều người tự ti trong giao tiếp hàng ngày. Nếu không có phương pháp điều trị cụ thể những nốt thịt này sẽ lan rộng theo thời gian. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn một số liệu pháp chữa trị thịt dư đơn giản.

Nguyên nhân gây nên những nốt thịt dư

Thịt dư hay còn gọi là mụn thịt hình thành dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Chưa có nghiên cứu nào có thể xác định chính xác nguyên nhân gây nên những nốt mụn thịt này. Tuy nhiên theo đánh giá tổng quan mụn thịt hình thành dựa trên một số yếu tố sau.

Nguyên nhân trực tiếp

Trong quá trình sinh hoạt do nhiều nguyên nhân tác động từ bên ngoài dẫn đến rối loạn hệ thống sắc tố Collagen. Đây là điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển Syringomas và hình thành các nốt thịt dư trên da. Collagen được biết đến là mạng lưới chất kéo nằm dưới biểu bì, giúp tạo nên hình thái của da.

Sự kết hợp của quá trình tăng trưởng bất thường Collagen và rối loạn tuyến mồ hôi đã làm hình thành thịt dư. Cơ sở này đã lý giải nguyên nhân phát triển mụn thịt phổ biến tại các vùng da nhạy cảm. Nhìn chung nguyên nhân trực tiếp gây mụn thịt có phần hơi khó hiểu khi chúng ta không có kiến thức y khoa.

mụn thịt dư
Nguyên nhân gây nên tình trạng mụn thịt dư ở mỗi người

Nguyên nhân gián tiếp

Chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh là nguyên nhân gián tiếp hình thành Syringomas. Một số thói quen phải kể đến như:

  • Cơ thể không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, thường xuyên lạm dụng chất kích thích. Tình trạng thức quá khuya và ngủ không đủ giấc kéo dài gây nên mụn thịt dư.
  • Quá trình làm việc thường xuyên phải tiếp xúc với tia cực tím, sóng điện từ. Đây đều là những nguyên nhân gây phá hủy sợi Collagen.
  • Tình trạng căng thẳng, stress kéo dài là nguyên nhân chính làm suy giảm sức đề kháng. Đồng thời gây nên tình trạng lão hóa sớm trên da.
  • Bệnh nhân mắc bệnh béo phì, tiểu đường cũng có nguy cơ bị mọc mụn thịt.
  • Da dầu thường gây tắc nghẽn lỗ chân lông, không thể tự thực hiện cơ chế tự đào thải chất nhờn. Qua đó tế bào chết tích tụ lâu ngày trên da gây hình thành mụn thịt thừa.
mụn thịt
Bất kỳ đối tượng nào cũng có khả năng bị mụn thịt

Cách điều trị mụn thịt dư tại nhà đơn giản

Mụn thịt thừa không thể tự biến mất mà bệnh nhân cần được điều trị đúng cách. Trường hợp nếu không được chữa trị kịp thời thịt dư sẽ lan sang các vùng da khác. Hãy cùng tham khảo một số liệu pháp thiên nhiên chữa mụn thịt thừa sau đây.

Sử dụng củ tỏi

Tận dụng những củ tỏi trong nhà bếp là cách thực hiện được nhiều chị em áp dụng. Bởi trong tỏi có chứa các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Nhờ đó những nốt mụn thịt dư sẽ dần khô và xẹp đi sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra trong tỏi có chứa vitamin B và E giúp điều trị thâm, làm mờ tàn nhang cực kỳ hiệu quả.

Bệnh nhân cần chuẩn bị 1 củ tỏi tách vỏ, rửa sạch và xay nhuyễn. Sau đó bạn đắp trực tiếp phần tỏi nhuyễn vào vùng da bị mụn thịt hoặc dùng tăm bông để chấm nước cốt tỏi. Đắp khoảng 20 phút thì rửa sạch lại vùng da với nước để tránh bị đau rát.

Các bài thuốc dân gian
Các bài thuốc dân gian cần thực hiện trong thời gian dài để có kết quả

Sử dụng lá tía tô

Tía tô nổi tiếng với công dụng thanh nhiệt, giải cảm cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên ít ai biết rằng lá tía tô còn có khả năng trị mụn thịt dư. Bởi chúng có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm và trị mụn rất tốt nhờ lượng axit linoleic cao. Hoạt chất Ceramide, các chất oxy hóa và omega-3 có trong tía tô còn giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 1 bó tía tô, nhặt lá, rửa sạch và xay nhuyễn để lấy nước cốt. Tiếp theo hãy dùng tăm bông để chấm nước cốt tía tô bôi lên những nốt mụn thịt. Trường hợp mụn quá dày bạn có thể thoa cả bã tía tô lên vùng da mụn. Sau 15 phút bệnh nhân rửa sạch vùng da bị mụn thịt với nước sạch.

Sử dụng lá diếp cá

Diếp cá được biết đến là loại rau có tính hàn và khả năng kháng khuẩn cao. Do vậy loại rau này được xem là sự lựa chọn tuyệt vời để ngăn ngừa sự phát triển của mụn thịt dư. Cách thực hiện tương đối đơn giản, bệnh nhân rửa sạch lá diếp cá, phơi ráo và giã nát. Sau đó bạn đắp cả bã và nước rau lên vùng da bị nổi mụn trong vòng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Sử dụng chuối xanh

Trong vỏ chuối có chứa một hàm lượng dưỡng chất kháng viêm, diệt nấm và vi khuẩn cực kỳ hiệu quả. Các chất chống oxy hóa cực mạnh có trong chuối xanh còn làm phá vỡ các liên kết của mụn thịt. Bạn chỉ cần rửa sạch, cắt nhỏ và giã nát một quả chuối xanh. Tiếp theo sử dụng cả nước và cái bôi lên vùng da có mụn thịt dư. Sau 10-15 phút bệnh nhân có thể rửa sạch bằng nước ấm.

Sử dụng chuối xanh
Nếu không có sự tiến triển tốt bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ để thăm khám

Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng mụn thịt dư có khả năng lây lan nhanh chóng nếu không được điều trị. Bệnh nhân có thể loại bỏ mụn thịt thông qua những liệu pháp từ thiên nhiên. Tuy nhiên để có kết quả tốt nhất người bệnh cần có sự kiên nhẫn thực hiện trong thời gian dài.

Tham khảo thêm về mụn thịt ơ lưng: Mụn thịt ở lưng: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả tại nhà