Tin tức

Chia sẻ cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà cực hiệu quả

Đau bụng trên rốn hay đau bụng thượng vị là chứng bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi. Nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu thường gặp của bệnh đau dạ dày. Thực tế có nhiều nguyên nhân bệnh lý khác nhau gây ra tình trạng này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà vô cùng hữu ích.

Đau bụng trên rốn là triệu chứng của bệnh gì?

Vùng trên rốn có nhiều cơ quan nội tạng khác nhau bao gồm phần ruột, túi mật, dạ dày, gan và tuyến tụy. Thực tế có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến những cơn đau bụng trên rốn. Thường tình trạng này sẽ đi kèm với các chứng khó tiêu, ợ chua và đầy hơi. Nếu xuất hiện những triệu chứng sau tốt nhất người bệnh nên đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

  • Nôn mửa liên tục và không thể kiểm soát
  • Tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài
  • Sốt cao
  • Nôn ra máu hoặc đi cầu ra máu
  • Chóng mặt, choáng váng
  • Tiểu buốt
  • Đau bụng dữ dội
Một số dấu hiệu nghiêm trọng đi kèm đau bụng trên rốn
Một số dấu hiệu nghiêm trọng đi kèm đau bụng trên rốn

Những cơn đau bụng dữ dội, kéo dài đi kèm với mức độ bệnh ngày càng nặng. Kèm theo đó là các triệu chứng nguy hiểm khác thì nguyên nhân có thể là bệnh lý. Vậy đau bụng trên rốn khả năng là triệu chứng của bệnh gì? Cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà có khó không?

  • Bệnh dạ dày: Căn bệnh thường gặp nhất đối với những cơn đau bụng âm ỉ là đau dạ dày. Bệnh thường tiến triển chậm, triệu chứng thường không rõ ràng. Do vậy hầu hết các bệnh nhân đều phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.
  • Hội chứng ruột co thắt: Bệnh lý này thường được gây ra bởi những cơn quặn thắt ruột. Hội chứng ruột co thắt thường gây ra những cơn đau bụng trên rốn khởi phát. Bệnh nhân cũng gặp phải một số dấu hiệu như: Đi ngoài phân sống, phân nát, phân lỏng,…
  • Nhiễm giun: Do hệ tiêu hóa hoạt động kém, trẻ nhỏ thường gặp phải bệnh lý nhiễm giun. Những cơn đau bụng thường tập trung ở khu vực xung quanh và trên rốn. Tuy nhiên cũng có một số bệnh nhân nhiễm giun đường ruột nhưng không có triệu chứng nào.
  • Bệnh lý gan mật: Gan mật là cơ quan nằm ở khu vực trên rốn và có thể là nguyên nhân gây đau bụng trên rốn. Một số bệnh lý thường gặp liên quan như: Áp xe gan, sỏi túi mật, viêm gan siêu vi,… Bệnh lý gan mật thường diễn tiến khá phức tạp và để lại biến chứng nguy hiểm.
Bệnh lý nguy hiểm thường gặp khi bị đau bụng vùng trên rốn
Bệnh lý nguy hiểm thường gặp khi bị đau bụng vùng trên rốn

Cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà cực hữu hiệu

Khi bị đau bụng trên rốn trước tiên bệnh nhân cần bình tĩnh theo dõi tình trạng cơn đau. Nếu đau theo chu kỳ khởi phát có thể nguyên nhân đau bụng là do hệ tiêu hóa của người bệnh không tốt. Hãy áp dụng những cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà để làm dịu đi cơn đau.

Dùng túi chườm nóng

Khi đau bụng trên rốn bệnh nhân có thể đắp túi chườm hoặc chai nước nóng lên bụng khoảng 15-20 phút. Nhiệt độ cao có thể hỗ trợ giúp thư giãn cơ bụng đang bị căng cứng. Cách làm này cũng có tác dụng làm dịu chứng khó tiêu và táo bón trong một số trường hợp. Ngoài ra người bệnh có thể áp dụng tắm bằng nước ấm để giảm đau bụng do căng thẳng.

Không nằm thẳng

Trường hợp bệnh nhân gặp phải tình trạng đau bụng trên rốn như triệu chứng của đầy hơi, khó tiêu. Việc nằm thẳng có thể sẽ khiến người bệnh cảm thấy trong người khó chịu hơn. Theo một khó nghiên cứu, việc nằm nghiêng hoặc ngồi thẳng sẽ giúp làm giảm cơn đau bụng. Hãy sử dụng vài chiếc gối ôm khi nằm nghiêng để chống đỡ và cảm thấy thư giãn hơn.

Gừng luôn là bài thuốc dân gian được dùng để chữa trị nhiều bệnh lý
Gừng luôn là bài thuốc dân gian được dùng để chữa trị nhiều bệnh lý

Sử dụng gừng

Trong Đông Y, gừng được xem là một trong những bài thuốc cực kỳ hữu hiệu trong việc chữa đau bụng. Theo y học hiện đại, gừng cũng có tác dụng giảm buồn nôn và đi ngoài một cách nhanh chóng. Bởi trong gừng có một số thành phần hóa học có thể giúp cầm nôn, đau bụng và chống viêm. Người bệnh nên sử dụng gừng bằng cách cho vào trà hoặc thức ăn.

Dùng lá bạc hà

Một trong những cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà hiệu quả là sử dụng lá bạc hà. Tinh dầu từ loại thực vật này sẽ giúp giảm sự khó chịu đường tiêu hóa. Trong đó bao gồm: Giảm viêm, chống buồn nôn, giảm đau dạ dày và giảm căng thẳng do cơn đau. Bệnh nhân có thể dùng lá bạc hà để xông hơi vào mỗi buổi tối. Việc uống trà bạc hà cũng là một cách giúp giảm cơn đau bụng trên rốn rất tốt.

Lá bạc hà giúp bệnh nhân giảm cơn đau bụng trên rốn
Lá bạc hà giúp bệnh nhân giảm cơn đau bụng trên rốn

Sử dụng vỏ quế

Tương tự như gừng, quế cũng là loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong các phương thuốc. Vỏ quế mang lại hiệu quả cao trong việc chữa trị viêm loét niêm mạc đường tiêu hóa. Khi bị đầy hơi hay đau vùng bụng trên rốn bệnh nhân cũng có thể sử dụng vỏ quế. Loại thực vật này thường được bào chế ở dạng bột để sử dụng trong bữa ăn hoặc pha làm trà.

Triệu chứng đau bụng trên rốn có thể là dấu hiệu của một bệnh lý đường tiêu hóa. Bệnh nhân không nên chủ quan với những dấu hiệu bất thường của sức khỏe. Nếu áp dụng các cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà mà không có kết quả, tốt nhất hãy đến bác sĩ.

Tham khảo thêm: Nguyên nhân và cách trị đau bụng quặn từng cơn tại nhà