Tin tức

9 loại nước lá cây giải độc gan hiệu quả, an toàn

Dùng nước lá cây là giải pháp hiệu quả để giải độc gan. Uống lá cây gì tốt cho gan? Tìm hiểu những loại nước lá cây mát gan, ít tác dụng phụ.

Lá rau má

Rau má là loài cây có thân bò trên mặt đất, thường xuất hiện ở những nơi ẩm ướt. Vị của lá rau má hơi đắng và nhẫn, thường được dùng để nấu canh hoặc pha nước uống. Rau má có tính hàn nên giúp làm mát gan và giải độc rất tốt.

Để làm nước rau má thì rất đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch sau đó mang rau má xay nhuyễn và vắt lấy nước uống, nếu không quen với vị đắng thì có thể thêm vào chút đường. Những người bị nóng gan có thể uống 3 – 4 ly nước rau má mỗi tuần để đạt hiệu quả giải độc tốt nhất.

 Lá trà xanh

Theo y học cổ truyền thì trà xanh là một loại lá cây có công dụng giải độc gan vô cùng tốt. Lá trà xanh có vị chát hòa quyện với vị ngọt nhẹ, khi pha nước thì vừa dễ uống lại vừa có thể loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, thanh lọc gan.

Để pha nước trà xanh thì bạn hãy lựa những lá ngon sau đó đem rửa sạch, vò hơi nát rồi rửa qua một lần nữa với nước sôi. Sau đó đem lá trà ngâm trong bình khoảng 15 phút là có thể uống. Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ là bạn không nên uống trà xanh khi đói vì sẽ gây hại cho dạ dày.

la-tra-xanh

Lá mã đề

Đây cũng là một loại cây nổi tiếng với công dụng làm thuốc Đông y cũng như giúp giải độc, làm mát gan hiệu quả. Bạn có thể nấu canh mã đề thịt nạc, hoặc ngâm lá mã đề trong nước sôi để lấy nước uống giúp loại bỏ độc tố trong gan.

Tuy nhiên những ai bị thận yếu hoặc phụ nữ đang mang thai thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá mã đề để ăn hay nấu nước uống.

Lá Atiso

Atiso là một loại cây có tính mát và mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống oxy hóa, chống thiếu máu, làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa và đặc biệt là giải độc gan.

Theo y học cổ truyền thì Atiso có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như viêm gan mãn tính, xơ gan,…

Bạn có thể sử dụng Atiso ở dạng tươi hoặc khô, nấu nước sôi và cho Atiso vào nấu làm nước uống giúp giải độc gan. Tuy nhiên nên sử dụng ở một liều lượng vừa phải nếu không sẽ gây ra tác dụng phụ.

Lá bồ công anh

Lá bồ công anh có vị đắng, tính mát nên ngoài công thanh nhiệt, giải độc gan thì còn giúp lợi tiểu, thông sữa, chữa mụn nhọt, khó tiêu,…

Vì có thể giúp hỗ trợ kiểm soát lượng mỡ vào cơ thể, nên lá bồ công anh giúp tăng cường chức năng thải độc cho gan, ngăn ngừa nguy cơ nóng gan vô cùng hiệu quả.

Để nấu nước lá bồ công anh thì bạn cần rửa sạch từng lá, ngâm với nước muối rồi giã nát hay dùng máy xay ra và chắt lấy nước uống. Kiên trì uống bạn sẽ thấy hiệu quả rất tốt.

Lá cây vối

Nước lá cây vối có công dụng giải khát, lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch lá cây sau đó cho vào nước sôi ngâm khoảng 15 phút là có thể uống, rất tốt cho sức khỏe.

la-voi

Lá diệp hạ châu

Diệp hạ châu còn có một tên gọi quen thuộc khác là cây chó đẻ răng cưa. Lá diệp hạ châu có tính hàn, vị hơi đắng nhẹ và là bài thuốc có thể chữa rất nhiều loại bệnh cũng như làm mát gan.

Bên cạnh đó thì các thành phần trong lá diệp hạ châu còn giúp lợi tiểu, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng cường chức năng thận và ngăn ngừa sự phát triển của virus gây viêm gan, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bạn có thể xắt lá diệp hạ châu và nấu nước uống.

Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ là bạn không nên sử dụng diệp hạ châu quá nhiều trong suốt một thời gian dài, vì loài cây này có tính hàn, nên có thể gây lạnh gan nếu dùng quá mức và dẫn tới xơ gan.

Xem thêm: Review top 7 TPCN, thuốc giải độc gan tốt nhất trên thị trường hiện nay

Lá nhân trần

Trong lá cây nhân trần có chứa các chất chống oxy hóa, pinen, xeton, capilen,… có tác dụng tốt cho sức khỏe, bổ thận, mát gan và tăng cường hoạt động chức năng cho các bộ phận trong cơ thể.

Bên cạnh đó thì nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lá cây nhân trần giúp thúc đẩy tăng tiết dịch mật, bảo vệ cơ quan thận, thúc đẩy tuần hoàn, giúp hạ huyết áp và chống sưng viêm

Bạn có thể dùng lá nhân trần khô hoặc tươi, hãm với nước sôi 10 – 15 phút và uống. Tuy nhiên lưu ý là lá nhân trần không được dùng chung với cam thảo, cũng như phụ nữ có thai hay đang cho con bú thì cần sử dụng cẩn trọng. Bạn nên tránh lạm dụng vì có thể gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe.

Lá nhọ nồi

Đây là một bài thuốc quen thuộc trong y học cổ truyền. Cỏ nhọ nồi có tính hàn, vị ngọt và lành tính, giúp chữa cảm, sốt cũng như bổ thận, mát gan. Uống nước lá nhọ nồi sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, điều hòa khí tiết, cải thiện chức năng gan và chữa bệnh vàng da.

Để giải độc gan, bạn có thể dùng lá cỏ nhọ nồi sắc nước uống hoặc tán thành bột mịn rồi trộn với nước cơm để dùng. Sử dụng đều đặn bạn sẽ thấy hiệu quả đáng kể.

Trên đây là những chia sẻ về 9 loại lá cây nấu nước uống giải độc gan hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn sẽ thấy những thông tin này hữu ích.

Xem thêm: Mách bạn 8 cách giải độc gan đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà