Tin tức

Vẩy nến da đầu: Nguyên nhân và cách điều trị

Không chỉ vùng tay, lưng, cổ,… Mà da đầu cũng vẫn có thể bị vẩy nến. Vẩy nến da đầu  khiến người bệnh ngứa ngáy và vô cùng khó chịu. Có rất nhiều nguyên nhân và cách điều trị vẩy nến da đầu do đó bạn cùng đừng quá lo lắng. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin cũng như cách điều trị vẩy nến nhé!

vay-nen-da-dau

Vảy nến da đầu là gì?

Bác sĩ Lê Phương cho biết, vảy nến da đầu là một bệnh lý mãn tính do da bị tổn thương và nhiễm nấm lâu ngày gây nên, bệnh tiến triển phức tạp, dai dẳng và rất khó để điều trị triệt để và tận gốc.

Căn bệnh này bị hình thành bởi sự rối loạn chuyển hóa tế bào ở vùng thượng bì, ban đầu gây nên tình trạng da sưng đỏ, lâu dần nổi cộm lên và bắt đầu bong thành vảy trắng.

Khó có thể nhận định chính xác nguyên nhân mà vảy nến hình thành do đâu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh vảy nến có mối liên hệ trực tiếp đến sự bất thường của nhiễm sắc tố số 6 kết hợp với những thay đổi của môi trường bất lợi bên ngoài mà thành.

Vảy nến ở da đầu cũng tương tự như nấm da đầu, tuy nhiên chúng phát triển thành những tổn thương tại vùng da đầu, cùi chỏ tay, da mặt, vùng ngực,…

Nguyên nhân dẫn đến vảy nến da đầu

Tính đến thời điểm hiện tại khoa học vẫn chưa thể kết luận chính xác nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến là gì.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng chúng thường do những sự thay đổi đột ngột trong tế bào thượng bị và cơ chế miễn dịch của cơ thể.

Bệnh vảy nến bắt nguồn từ nhiễm sắc thể số 6, tuy nhiên gen có sẵn trong nhiễm sắc thể này chỉ được kích hoạt khi có những yếu tố bên trong và bên ngoài tác động.

Khi chúng tác động sẽ kích thích tế bào Lympho T dẫn đến rối loạn ở tế bào thượng bì và từ đó hình thành bệnh vảy nến.

Ở người bình thường, chu trình chuyển đổi của tế bào tầng thượng bì diễn ra trong khoảng 25 – 27 ngày, tuy nhiên đối với những người bị vảy nến chỉ diễn ra trong khoảng 2 – 4 ngày.

Chính bởi tình trạng gia tăng về tế bào sừng một cách quá mức là nguyên nhân gây nên căn bệnh vảy nến ở da đầu.

Ngoài nguyên nhân chính như trên thì một số yếu tố dưới đây cũng làm gia tăng nguy cơ mắc và tái phát bệnh vảy nến da đầu nhiều hơn bình thường:

  • Gen di truyền: Bởi bệnh có liên quan đến cấu trúc bất thường của nhiễm sắc thể, vì thế chúng có khả năng di truyền. Nếu tiền sử gia đình bạn có người bị mắc bệnh về da như tổ đỉa, á sừng, viêm da cơ địa, chàm, viêm da dị ứng,… thì bạn cũng có nguy cơ cao có thể bị vảy nến.
  • Tác động cơ học từ bên ngoài: Những việc làm như gãi, chà sát quá mạnh, cào lên da đầu,… cũng làm cho da đầu bị kích thích, hệ thống miễn dịch vận động gây rối loạn da và hình thành vảy nến.
  • Do căng thẳng: Một số yếu tố liên quan đến thần kinh như căng thẳng quá độ, trầm cảm, dễ xúc động,… cũng có khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch cơ thể và khởi phát bệnh.
  • Nhiễm trùng: Những yếu tố nhiễm trùng như liên cầu khuẩn có thể gây bệnh vảy nến.
  • Rối loạn chuyển hóa: Việc rối loạn chuyển hóa da hay rối loạn chuyển hóa đường đạm cũng là các yếu tố gây nên bệnh vảy nến da đầu.
  • Yếu tố khác: Dầu gội đầu, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, rối loạn nội tiết tố,…

Bệnh vẩy nến 1

Cách chữa vẩy nến da đầu tại nhà không dùng thuốc

1. Sử dụng giấm táo chữa nấm da vảy nến nhẹ

Giấm táo được biết tới với đặc tính chống viêm, giảm đau và hạn chế kích ứng da. Bên cạnh đó, giấm táo giúp tiêu diệt cũng như phòng tránh vi khuẩn, hạn chế nhiễm trùng.

– Chuẩn bị: 2 muỗng giấm táo, ½ cốc nước sạch, bông gòn

– Cách thực hiện: Pha loãng giấm táo với nước. Dùng bông gòn thấm dung dịch và thoa đều lên đầu. Để 20 phút cho giấm táo thấm sâu vào da đầu. Cuối cùng rửa sạch lại bằng nước lạnh

Với cách chữa vảy nến da đầu tại nhà này, nam giới bắt buộc thực hiện đều đặn và thường xuyên 2 lần mỗi tuần để cải thiện triệu chứng.

2. Cách chữa vảy nến da đầu tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa giúp cải thiện trường hợp bong tróc, ngứa ngáy trên da, cung cấp dưỡng chất giúp nuôi dưỡng da đầu và ngăn ngừa căn bệnh lan rộng. Cách sử dụng như sau:

  • Lấy 2 – 3 muỗng dầu dừa nguyên chất, thoa đều lên da đầu và massage nhẹ nhàng
  • Sau đó để qua đêm và gội lại đầu bằng nước sạch

Để mang lại kết quả tốt, có thể kết hợp thêm tinh dầu dầu cây trà, tinh dầu hoa oải hương hay bạc hà…

3. Chữa vảy nến da đầu tại nhà bằng nha đam

Nha đam có đặc tính làm dịu giúp giảm kích ứng cũng như ngứa trên da đầu. Đồng thời, độ ẩm, giúp da trở buộc phải mềm mịn, hạn chế trường hợp da khô cũng như bong tróc. Hơn nữa, nha đam còn có đặc tính chống viêm và khả năng chống oxy hóa cao, giúp tăng cường sản sinh tế bào da mới, giúp đỡ điều trị căn bệnh vảy nến mau bình phục.

Nha đam giảm ngứa và giúp đỡ điều trị vảy nến da đầu

Chuẩn bị: Tinh dầu hoa oải hương 6 – 8 giọt, Gel nha đam: 1/4 cốc

Cách thực hiện:

  • Trộn gel nha đam và tinh dầu hoa oải hương lại với nhau
  • Sau đó, dùng hỗn hợp này đắp lên da đầu hay sử dụng nó gội đầu
  • Sau khoảng 20 – 25 phút gội lại đầu bằng nước sạch

Cách chữa vảy nến da đầu tại nhà bằng nha đam nếu như thực hiện đều đặn sẽ giúp giảm nhanh dấu hiệu căn bệnh. Tuy nhiên, đấng mày râu phải chú ý chỉ cần thực hiện 2 lần trong tuần.

4. Trà gừng giảm vảy nến da đầu nhẹ

Gừng có tác dụng chống viêm và giải độc máu. Song song chúng chứa các hoạt chất có tính kháng khuẩn tự nhiên giúp tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bởi vậy có khả năng sử dụng gừng để giảm vảy nến ở da đầu tại nhà.

Trà gừng có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn khá tốt đối với phái mạnh mắc vảy nến da đầu

+ Nguyên liệu phải có:

  • 1 muỗng cà phê gừng khô hoặc 2 – 3 lát gừng tươi
  • 1 cốc nước ấm
  • 1/2 muỗng cà phê nước chanh
  • 1/2 muỗng cà phê mật ong

+ Cách làm:

  • Cho gừng vào cốc nước sôi và hãm 2 – 3 phút
  • Sau đấy thêm nước chanh cũng như mật ong, khuấy đều và uống

Để cắt nhanh cơn ngứa cũng như giúp căn bệnh vảy nến da đầu bình phục, phái mạnh nên uống 1 – 2 tách trà gừng mỗi ngày. Hiệu quả nhất bắt buộc uống ấm để tăng tác dụng điều trị.

Gợi ý xem thêm thuốc điều trị vẩy nến thể nặng TẠI ĐÂY!