Làm đẹp

Top 5 cách trị môi khô nứt nẻ tại nhà trong 3 ngày

Da ở môi mỏng hơn rất nhiều so với các vùng da khác trên cơ thể. Do đó, vào những ngày mùa đông  môi rất dễ bị khô nứt nẻ khiến đau rát và thậm chí là chảy máu. Dưới đây là 5 cách trị môi khô nứt nẻ tại nhà trong 3 ngày không nên bỏ qua để có một bờ môi căng bóng và khỏe mạnh nhé!

cach-tri-kho-moi-8

Nguyên‌ ‌nhân‌ ‌khiến‌ ‌môi‌ ‌khô‌ ‌nứt‌ ‌nẻ‌ 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho đôi môi nứt nẻ, khô ráp. Hãy cùng điểm qua một vài nguyên nhân phổ biến dễ gây ra tình trạng này nhé.

  • Môi khô nứt nẻ do‌ ‌thời‌ ‌tiết‌ thay đổi: Tình trạng này thường xảy ra nhất khi không khí khô lạnh, thời tiết này ảnh hưởng rất nhiều đến da mặt cũng như da môi của chúng ta. Hoặc đôi lúc khi thời tiết thay đổi đột ngột cũng gây không ít ảnh hưởng cho đôi môi của bạn.
  • Khô môi vì cơ‌ ‌thể‌ ‌thiếu‌ ‌nước‌: ‌Không giống như da mặt, môi không chứa các tuyến tự tạo dầu giúp cân bằng độ ẩm. Trên thực tế, môi khô cũng là biểu hiện cho việc cơ thể đang có dấu hiệu bị mất nước. Nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày sẽ khiến tình trạng bong tróc, khô môi nhẹ. Tình trạng thiếu nước trầm trọng sẽ khiến làn da bị khô ráp và đôi môi nứt nẻ, kém xinh.

 

  • Thường‌ ‌xuyên‌ ‌sử‌ ‌dụng‌ ‌son‌ ‌lì‌: Nếu bạn là cô nàng ưa thích trang điểm và thường xuyên sử dụng son lì cũng sẽ khiến đôi môi của bạn trở nên khô ráp. Son lì thường có những màu sắc rực rỡ nên chúng chứa chất tạo màu nhiều. Đồng thời đặc trưng của loại son này là chất son bám màu rất dai để tạo hiệu ứng lì mịn, lâu trôi. Vì thế nếu chỉ dùng son lì mà không chăm chỉ dưỡng môi sẽ khiến đôi môi bị khô kèm theo bong tróc da, nứt nẻ rất mất thẩm mỹ.
  • Môi khô nứt nẻ vì không dưỡng môi thường xuyên: Dù có thường xuyên trang điểm hay không thì việc dưỡng môi vẫn thật sự cần thiết. Môi cũng chịu ảnh hưởng từ môi trường và các tác nhân gây hại, nên cũng sẽ gặp những vấn đề liên quan như môi bị khô, nứt nẻ, bong tróc da. Nhiều bạn gái có thói quen dưỡng da mặt rất kỹ lưỡng nhưng lại quên đôi môi cũng cần được chăm sóc hằng ngày. Đó là lý do khiến cho nhiều người bị nứt nẻ môi, nhất là khi thời tiết vào đông hoặc trời hanh khô.
  • Thói‌ ‌quen‌ ‌liếm‌ ‌môi,‌ ‌cắn‌ ‌môi‌: Các thói quen này khiến môi bị khô, mất nước, làm giảm độ ẩm của môi, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng môi khô, nứt nẻ.

Top 5 cách trị môi khô nứt nẻ tại nhà

Bắt đầu với tẩy da chết

Khi môi của bạn bị khô và nứt nẻ, da trên môi bắt đầu bong tróc. Nhẹ nhàng tẩy tế bào chết cho môi của bạn có thể loại bỏ các tế bào da chết, mặt khác có thể tăng hiệu quả cho quá trình dưỡng môi và giữ ẩm cho lớp da mới bên dưới những vùng da bị bong tróc.

Bạn có thể tự làm tẩy tế bào chết cho môi bằng các nguyên liệu sẵn có ở nhà. Những nguyên liệu cần có:

  • 1 muỗng canh thành phần tẩy tế bào chết, chẳng hạn như đường hoặc muối biển
  • 1 muỗng canh chất làm mềm, chẳng hạn như mật ong hoặc dầu
  • 1 bát nhỏ hoặc hộp đựng để trộn các thành phần của bạn
  • 1 tăm bông để sử dụng trong quá trình tẩy tế bào chết
  • 1 chiếc khăn ẩm để loại bỏ nó tế bào chết

Các bước tẩy tế bào chết cho môi:

  • Bước 1: Kết hợp thành phần tẩy tế bào chết (muối hoặc đường) và chất làm mềm (dầu hoặc mật ong) trong một cái bát hoặc hộp đựng.
  • Bước 2: Nhúng tăm bông vào hỗn hợp tẩy tế bào chết.
  • Bước 3: Nhẹ nhàng thoa hỗn hợp tẩy tế bào chết lên môi theo chuyển động tròn.
  • Bước 4: Lau sạch bằng khăn ẩm.

Khi môi của bạn đã được tẩy tế bào chết, hãy áp dụng một trong các biện pháp khắc phục tại nhà dưới đây để giúp làm dịu, dưỡng ẩm và bảo vệ đôi môi khô bong tróc, nứt nẻ của bạn.

Nguyên nhân khiến môi bị khô, bong tróc và nứt nẻ
Nguyên nhân khiến môi bị khô, bong tróc và nứt nẻ

Cánh hoa hồng và sữa chua

Cánh hoa hồng có đặc tính nuôi dưỡng da vì chúng giàu vitamin E, giúp duy trì màu sắc tự nhiên trên đôi môi của bạn. Sữa chua chứa axit lactic, nhẹ nhàng tẩy đi tế bào chết đang bong tróc. Các chất béo, vitamin và khoáng chất thiết yếu có trong sữa giúp dưỡng ẩm và nuôi dưỡng làn môi mềm mại hơn.

Những gì bạn phải làm là:

  1. Ngâm cánh hoa hồng trong sữa chua từ 2-3 giờ.
  2. Nhẹ nhàng nghiền cánh hoa trong sữa để có được độ đồng nhất như bột nhão.
  3. Sau đó, thoa hỗn hợp này lên môi của bạn và giữ như vậy khoảng 20 phút.
  4. Rửa sạch bằng nước lạnh. Làm điều này mỗi ngày trong một tuần.

Cách trị môi khô bong tróc bằng dầu dừa

Dầu dừa là một chất làm mềm không chỉ dưỡng ẩm cho da mà còn giúp bảo vệ da bằng cách tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Các lợi ích khác của dầu dừa, đặc biệt đối với môi nứt nẻ, là đặc tính chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả.

Để trị môi khô bong tróc bằng dầu dừa, bạn có thể thoa dầu dừa trực tiếp lên môi cần thiết trong suốt cả ngày. Dùng tăm bông hoặc ngón tay sạch chấm dầu lên môi.

 

Cách trị môi khô nứt nẻ tại nhà bằng nha đam

Nha đam sở hữu đặc tính chống viêm và khả năng làm dịu hiệu quả có thể trở thành lựa chọn tuyệt vời để điều trị đôi môi nứt nẻ.

Bạn có thể mua nha đam hữu cơ ở dạng gel, hoặc bạn có thể sử dụng gel nha đam tươi từ lá của cây nha đam. Để làm điều này, hãy cắt một chiếc lá của cây nha đam và cắt lát nó ra để lấy gel. Bảo quản trong hộp và dùng ngón tay thoa gel lên môi khi cần thiết.

Các enzym trong gel nha đam có đặc tính tẩy tế bào chết nhẹ, vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng nha đam, chỉ nên dùng 2 – 3 lần/ngày để có hiệu quả tốt nhất.

cach-tri-kho-moi-tai-nha-nhanh-nhat-an-toan-va-hieu-qua-cach-tri-kho-moi-3-1604033990-767-width600height376

Cách trị môi khô bằng mật ong

Mật ong có thể giúp dưỡng ẩm cho đôi môi của bạn và bảo vệ đôi môi nứt nẻ khỏi nhiễm trùng. Nó cũng hoạt động như một chất tẩy tế bào chết nhẹ và có thể giúp loại bỏ da chết khô trên môi của bạn.

Sử dụng mật ong hữu cơ và thoa lên môi trong suốt cả ngày bằng ngón tay hoặc tăm bông.Mặc dù mật ong thường an toàn nhưng những người bị dị ứng với phấn hoa và nọc ong nên tránh sử dụng mật ong và các sản phẩm từ mật ong, dự phòng nguy cơ dị ứng có thể xảy ra.

Xem thêm: Cách làm trắng da body tại nhà từ những nguyên liệu thiên nhiên

Xem thêm: 5 Tip trị thâm nách bằng baking soda không phải ai cũng biết