Tin tức

Ăn gì tốt cho máu lên não? Xem ngay Top thực phẩm tốt nhất

Thiếu máu não là tình trạng các tế bào não bị thiếu chất dinh dưỡng và oxy dẫn đến các chức năng não bị suy giảm. Do đó, người bị thiếu máu não thường có các triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, kém tập trung, suy giảm trí tuệ,… Đây là các dấu hiệu thường gặp, nếu không chữa trị sớm rất có thể khiến cho bệnh tình nặng hơn, thậm chí là xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.

Vậy ăn gì tốt cho máu lên não nhất? Khám phá ngay bài viết dưới đây sẽ có câu trả lời dành cho bạn!

Người bị thiếu máu não nên ăn gì tốt cho máu lên não nhất?

Thịt bò

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì tốt cho máu lên não thì thịt bò chính là câu trả lời ưu tiên dành cho bạn, Thịt bò là nguồn thực phẩm dồi dào chất sắt và đạm rất tốt cho những người bị suy nhược, thiếu máu não.

Thịt bò giàu chất sắt rất tốt cho người bị thiếu máu não.
Thịt bò giàu chất sắt rất tốt cho người bị thiếu máu não.

Thịt bò có tác dụng giúp cho hồng cầu được kích thích tái tạo nhanh trong cơ thể, tăng cường các hoạt động và khả năng miễn dịch cho não bộ rất tốt.

Tuy nhiên, thịt bò có chứa nhiều cholesterol, do đó bạn chỉ nên ăn từ 1 – 2 bữa với khối lượng 100 – 150 gram trong một tuần thôi nhé, ăn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mỡ máu và xơ vữa động mạch đấy.

Trứng

Nhiều người bất ngờ khi trứng nằm trong danh sách những thực phẩm mà bệnh nhân thiếu máu não nên ăn, mỗi tuần 3 – 4 quả. Trong trứng chứa rất nhiều loại vitamin B với hàm lượng cao như: vitamin B6, B9, B12,… Những vitamin này có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, ngăn ngừa teo não do máu nuôi não không đủ đáp ứng.

Cá béo

Nếu bạn chưa biết ăn gì tốt cho máu lên não thì có thể thay thịt bằng các loại cá béo nhé. Một số loại cá như cá thu, cá hồi, cá trích, cá tuyết, cá ngừ,… có nhiều chất sắt và omega – 3 đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của não bộ và tim mạch.

Chất béo này được chứng minh có khả năng làm giảm nồng độ chất beta-amyloid – chất gây ra những tổn thương não bộ có trong máu.

Cá hồi giàu hàm lượng Omega 3 và chất sắt giúp cải thiện chứng thiếu máu não và tăng cường cải thiện trí nhớ tốt hơn.
Cá hồi giàu hàm lượng Omega 3 và chất sắt giúp cải thiện chứng thiếu máu não và tăng cường cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Hải sản

Hải sản cũng là top các thực phẩm dành cho những ai đang còn thắc mắc ăn gì tốt cho máu lên não. Trong thành phần hải sản có chứa nhiều hàm lượng vitamin, khoáng chất như Canxi, Kẽm, chất Sắt, vitamin B12 mang lại nhiều giá trị lợi ích cho sức khỏe của những người đang bị thiếu máu não.

Hải sản có nhiều loại như: Cua, ghẹ, ngao, sò, ốc, tôm,… Bạn có thể dễ dàng chế biến theo nhiều món ăn khác nhau để giúp ăn ngon miệng hơn.

Hơn nữa, hải sản cũng là thực phẩm giàu Canxi, nếu như bạn đang bị loãng xương thì đây là thực phẩm tuyệt vời dành cho bạn. Tuy nhiên, bạn đang bị Gout (gút) thì nên hạn chế ăn nhé!

Các loại quả mọng

Cam, quýt, dâu đen, dâu tây, việt quất đều là các loại quả mọng phổ biến. Giống như chocolate đen, nhiều loại quả mọng cũng có chứa flavonoid.

Các chất chống oxy hóa có trong quả mọng bao gồm axit caffeic, anthocyanin, quercetin, catechin. Chúng giúp cải thiện sự giao tiếp, liên kết giữa các tế bào não, giảm viêm, giảm hoặc ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh. Đây cũng là thực phẩm tốt mà người thiếu máu não nên ăn mỗi ngày.

Các loại rau xanh

Gồm các loại rau màu xanh đậm như: cải xoăn, bông cải xanh, rau bina, mồng tơi, cải rổ, cải bó xôi… là những thực phẩm rất giàu vitamin B, beta carotene, folate và lutein là những dưỡng chất tốt cho não bộ.

Việc bổ sung những loại rau xanh trong thực đơn ăn uống hàng ngày không chỉ giảm các triệu chứng thiếu máu não, mà còn giúp tăng cường trí nhớ và làm chậm quá trình lão hóa. 

Rau bina là một trong các loại rau tốt cho não bộ.
Rau bina là một trong các loại rau tốt cho não bộ.

Thiếu máu não nên ăn các loại quả hạch và hạt

Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa hiệu quả, chống lại các gốc tự do gây hại, có trong hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt phỉ, đậu phộng, hạt điều,…

Người thiếu máu não cũng nên lưu ý các điều sau

  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc là hoặc các chất kích thích gây hại;
  • Tránh ăn thực phẩm chiên xào, nướng hoặc thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều đường không tốt cho sức khỏe;
  • Nên thường xuyên vận động thể thao mỗi ngày giúp tăng cường sức đề kháng, đồng thời giúp tăng tuần hoàn máu lên não tốt hơn;
  • Không thức khuya, làm việc quá sức hoặc khuân vác nặng dễ gây tổn thương lên não bộ;

Đặc biệt, để trả lời cho câu hỏi ăn gì tốt cho máu lên não nhất thì ngoài các thực phẩm hằng ngày, các bác sĩ khuyên người bị thiếu máu nên bổ sung các loại thực phẩm chức năng hoặc là thuốc có tác dụng chuyên bổ máu, chẳng hạn như hoạt huyết dưỡng não được nhiều người lựa chọn tin dùng và có hiệu quả rất tốt.

Hoạt huyết dưỡng não là sự lựa chọn tốt nhất dành cho những ai chưa biết ăn gì tốt cho máu lên não nhất.
Hoạt huyết dưỡng não là sự lựa chọn tốt nhất dành cho những ai chưa biết ăn gì tốt cho máu lên não nhất.

Hoạt huyết dưỡng não có tác dụng bổ máu não, tăng tuần hoàn máu lên não, giúp ngăn ngừa chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu, đặc biệt là cải thiện các chứng suy giảm trí nhớ, hay quên và tăng cường khả năng tập trung cao độ.

Gợi ý cho bạn tham khảo >>> Hoạt huyết dưỡng nào tốt nhất

Tóm lại chủ đề Ăn gì tốt cho máu lên não, người bệnh nên tuân thủ lối sống khoa học và lành mạnh, tránh ăn các thực phẩm gây hại, đồng thời bổ sung nhiều hoạt chất nhằm tăng cường máu lên não tốt hơn.

Chúc bạn sớm điều trị thành công!

Nguồn tham khảo thêm tại: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Sa sút trí tuệ do mạch máu