Tin tức

Giải đáp: Bệnh mỡ máu cao có nguy hiểm không?

Bệnh máu nhiễm mỡ có nguy hiểm không là một trong những câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Máu nhiễm mỡ là căn bệnh phát triển thầm lặng, do đó mang lại rất nhiều các biến chứng  nguy hiểm cho người bệnh. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về bệnh mỡ máu nhé!

20190705_063407_078495_unnamed_3.max-800x800

Bệnh mỡ máu là gì?

Mỡ máu là tên gọi thông thường của lipid máu, gồm nhiều thành phần khác nhau, trong đó thành phần quan trọng nhất là cholesterol.

Bệnh mỡ máu là tình trạng chỉ số thành phần mỡ có trong máu vượt quá mức giới hạn do các nguyên nhân khác nhau dẫn đến rối loạn chức năng chuyển hóa lipid trong máu.

Cholesterol là thành phần quan trọng đối với cơ thể. Nó góp mặt trong nhiều bộ phận như cấu trúc tế màng tế bào, tiền chất tạo vitamin D và một số hormon khác. Với một lượng phù hợp thì cholesterol giúp chúng ta phát triển và hoạt động khỏe mạnh.

Cholesterol chỉ trở nên có hại khi có sự rối loạn giữa các loại cholesterol, gây bệnh lý điển hình là xơ vữa động mạch.

Để xét nghiệm đánh giá lượng mỡ máu, ngoài tổng số Cholesterol, người ta còn phân tích cholesterol theo các loại lipoprotein, trong đó có 2 loại quan trọng đó là  LDL –c (lipoprotein tỉ trọng thấp ) “ mỡ xấu” và HDL-c ( Lipoprotein tỉ trọng cao) “mỡ tốt.”

Mỡ máu tăng cao khi loại xấu tăng và loại tốt giảm, gây ra nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

Đối tượng dễ bị mỡ máu cao

Máu nhiễm mỡ là một bệnh thường gặp có thể xảy ra ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh và người có chế độ ăn nhiều chất béo. Ngoài ra, những ai có vấn đề về khả năng điều tiết như bệnh nhân tiểu đường, người béo phì hoặc người cao tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cao hơn bình thường.

Các chất kích thích và gây nghiện như rượu hay thuốc lá cũng làm tăng khả năng mắc chứng máu nhiễm mỡ.

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh rối loạn mỡ máu

Một số người sẽ không có dấu hiệu nào khi bị mỡ máu, tuy nhiên, số còn lại sẽ có những biểu hiện lâm sàng dưới đây:

Huyết áp không ổn định

Khi bị rối loạn mỡ máu, người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, choáng váng, ăn không tiêu, rối loạn về tiêu hóa, huyết áp không ổn định : chỉ số huyết áp lên xuống thất thường.

Đau và tê bì chân tay

Mỡ xấu tăng cao khiến mạch máu bị tắc nghẽn, là ngưng trệ sự lưu thông của máu đến chân, tay khiến chân tay bị tê bì, đau nhức, sưng tấy, các khớp ngón chân, ngón tay rã rời.

Bên cạnh cảm giác đau thì thiếu máu đến các chi khiến bàn tay và bàn chân dễ bị lạnh hơn.

Vì vậy, nếu bạn có những triệu chứng này xuất hiện ở bàn tay, bàn chân thì nên thăm khám để xác định nguyên nhân sớm.

Đau ngực

Những cơn đau thắt ngực do rối loạn mỡ máu gây ra thường không xảy ra thường xuyên, tự mất không cần điều trị.

Có những người khỏe mạnh nhưng chỉ vì cơn đau ngực mà tử vong là do nguyên nhân này.

Vì vậy, nếu triệu chứng này cứ lặp đi lặp lại. Hoặc bạn có cảm giác khó chịu vùng ngực như bị đè nặng, bóp nghẹn, đầy tức, kéo dài từ vài phút đến vài chục phút thì nên đi gặp bác sĩ ngay.

Đột quỵ

Bệnh mỡ máu kéo theo chỉ số triglyceride cao hơn mức an toàn, các mảng xơ vữa động mạch cản trở việc lưu thông máu lên não. Đây là nguyên nhân dẫn đến các cơn đột quỵ.

1(80)

Mỡ máu cao nguy hiểm như thế nào?

Câu trả lời là có. Mỡ máu cao tiến triển chậm, ban đầu người bệnh không có biểu hiện rõ ràng. Khi có triệu chứng thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Cụ thể, mỡ máu cao gây ra những nguy hiểm sau:

Mỡ máu cao ảnh hưởng đến tim mạch

Cholesterol tăng cao, lâu dần mỡ xấu bám vào thành mạch tạo thành các mảng xơ vữa động mạch. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm hẹp động mạch khiến máu cung cấp cho tim bị gián đoạn.

Nguy hiểm hơn là nếu cholesterol và triglyceride tăng cao, đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch. Đây là nguy cơ dẫn tới biến chứng thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, thậm chí là tử vong.

Đột quỵ não (tai biến mạch máu não)

Tăng cholesterol gây lắng đọng thành mạch và hình thành mảng xơ vữa động mạch. Khi các mảng xơ vữa này di chuyển hoặc xuất hiện ở mạch máu não sẽ làm giảm lưu lượng máu tới não gây thiếu máu não.

Nghiêm trọng hơn, máu lên não có thể gây tắc nghẽn dẫn đến đột quỵ. Thống kê cho thấy, có tới 93% người bị đột quỵ có tiền sử rối loạn mỡ máu.

Tăng huyết áp

Mỡ máu cao cũng là nguyên nhân tăng huyết áp. Tình trạng này là do xơ vữa mạch máu làm hẹp thành mạch, thành mạch kém đàn hồi làm tăng áp lực lên mạch máu.

Lúc này, để cung cấp máu cho hoạt động của cơ thể thì bắt buộc tim phải làm việc tích cực. Điều này làm tăng nhịp tim, tăng sức co bóp tim gây ra bệnh cao huyết áp.

Bệnh đái tháo đường

Rối loạn chuyển hóa lipid có thể gây ra bệnh tiểu đường type 2 và ngược lại. Mối liên hệ này được thấy rõ ở những trường hợp có nguy cơ huyết áp cao, vòng eo lớn, HDL-Cholesterol thấp, đường huyết cao. Đặc biệt, với những người chỉ số triglyceride cao kết hợp với những yếu tố trên sẽ có nguy cơ bị tiểu đường.

Mỡ máu cao gây ra bệnh viêm tụy

Viêm tụy là một trong những biến chứng không thể không nhắc tới. Khi hàm lượng triglyceride tăng cao gây sưng tuyến tụy dẫn đến biểu hiện: đau bụng, đi ngoài, sốt, nôn, tim đập nhanh. Nếu tình trạng này kéo dài, dịch tiêu hóa rò ra bên ngoài tuyến tụy có thể gây tử vong.

Bệnh gan nhiễm mỡ

Mỡ máu cao cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Điều này bắt nguồn từ chế độ ăn uống không hợp lý, toàn bộ thức ăn được dung nạp sẽ chuyển hóa vào gan, gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới biến chứng xơ gan, viêm gan, ung thư gan.

Mỡ máu cao làm suy giảm chức năng sinh lý

Mỡ máu cao không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà liên đới đến cả đời sống tình dục của cả hai giới. Theo thống kê, có 80% trường hợp nam giới tăng cholesterol trong máu có biểu hiện rối loạn cương dương, triệu chứng này còn sớm hơn cả biến chứng bệnh tim mạch.

Không chỉ có nam giới, nữ có suy giảm ham muốn tình dục nếu cholesterol trong máu tăng cao.

>>> Xem thêm: Mỡ máu cao kiêng ăn gì