Tin tức, Tổng quát về chùm ngây

Nên tẩy giun cho trẻ vào mùa nào là phù hợp

Bất kì ai cũng thể bị nhiễm giun sán nhưng trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm nhất và chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn so với người lớn. Tẩy giun là cách tốt nhất để loại bỏ giun sán. Vậy, bố mẹ nên tẩy giun cho trẻ vào mùa nào, ở độ tuổi nào thì thích hợp? Nhiễm giun sán bất kể tuổi tác, trẻ sơ sinh cũng có thể bị nhiễm song do thể chất yếu nên các chuyên gia khuyến cáo nên tẩy giun sau khi trẻ được ít nhất 1 tuổi.

Nên tẩy giun cho trẻ vào mùa nào, lúc nào?

Tại Việt Nam, đa số phụ huynh chủ động tẩy giun cho con khi trẻ được 2 tuổi. Trừ trường hợp nhiễm giun sán nặng mới cần thiết phải tẩy giun sớm.

Có thể tẩy giun cho trẻ vào bất kì mùa nào trong năm, bất kì ngày nào, bất kì thời điểm nào trong ngày. Nhưng tốt nhất là lúc sau khi ăn tối khoảng 1-2 tiếng.

Mỗi loại thuốc đều có hướng dẫn sử dụng riêng, bạn nên tham khảo chúng trước khi cho con uống.

Thuốc tẩy giun chỉ tiêu diệt giun trưởng thành, không diệt được trứng của chúng. Trứng giun có thể tồn tại bên ngoài 2 tuần, nếu có cơ hội chúng sẽ lại xâm nhập vào cơ thể trẻ lần nữa, đây gọi là chu kì tái nhiễm.

Để phòng ngừa tái nhiễm và lây lan, vệ sinh sạch sẽ là bước tiếp theo sau khi tẩy giun cho trẻ.

Xem thêm: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/thuoc-tay-giun-hieu-qua-va-pho-bien-nhat-hien-nay.html

Theo WHO, nếu tỉ lệ nhiễm giun sán là trên 20% thì nên tẩy giun 1 lần/năm, nếu là trên 50% thì cứ cách 6 tháng tẩy giun một lần.

Tẩy giun cho trẻ vào mùa nào
Tẩy giun cho trẻ vào mùa nào

Hướng dẫn chọn thuốc tẩy giun cho trẻ em

Đa số các loại thuốc tẩy giun là hiệu quả tương đương nhau, quan trọng là liều lượng và cách sử dụng đúng. Thông thường mỗi trẻ sẽ chỉ cần một liều duy nhất cho mỗi lần tẩy giun.

Các loại thuốc tẩy giun cho trẻ em phổ biến hiện nay là :

  • Mebendazole.
  • Albendazol.
  • Fugacar.
  • Pyrantel.
  • Zentel.

Với trẻ mới biết đi, bạn nên cho trẻ uống thuốc tẩy giun dạng siro. Còn với trẻ lớn hơn thì có thể dùng thuốc dạng viên uống.

Để tẩy giun cho trẻ an toàn và hiệu quả, bạn nên làm theo hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì và theo lời khuyên từ các bác sĩ.

Nếu như lo ngại về tác dụng phụ thuốc tẩy giun, bạn có thể áp dụng một số mẹo dân gian sau :

  • Tỏi.
  • Đu đủ.
  • Hạt bí ngô.
  • Dầu oregano.
  • Đinh hương.
Tẩy giun định kỳ cho trẻ
Tẩy giun định kỳ cho trẻ

Lưu ý, những thực phẩm này không tẩy giun hiệu quả hoàn toàn so với thuốc. Nó chỉ giúp giảm nhiễm trùng và ngăn ngừa tái nhiễm. Xem thêm thông tin tại Nhà thuốc Việt