Tin tức

Uống nước gì để điều hòa kinh nguyệt?

Kinh nguyệt không điều là một trong những thứ làm cho chị em phụ nữ rất đau đầu và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của chị em và đặc biệt là vào những dự định đi chơi hay du lịch. Vậy uống nước gì để điều hòa kinh nguyệt? chúng ta cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

bi-tre-kinh-nen-uong-gi

 Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Trường hợp rối loạn kinh nguyệt có thể dễ dàng nhận biết thông qua một số triệu chứng bất thường trong thời gian “đèn đỏ”, cụ thể như:

  • Vòng kinh dài hơn (kinh thưa) > 35 ngày
  • Vòng kinh ngắn hơn (kinh mau) < 22 ngày
  • Máu kinh ra quá nhiều (bằng kinh) > 80ml/kỳ (Dấu hiệu nhận biết chính là bạn phải thay băng vệ sinh nhiều lần hơn bình thường)
  • Máu kinh ra quá ít < 30ml/kỳ
  • Số ngày hành kinh dài hơn (rong kinh) > 7 ngày
  • Số ngày hành kinh ngắn hơn (thiểu kinh) < 2 ngày
  • Hiện tượng chảy máu bất thường giữa chu kỳ
  • Màu máu kinh bị thay đổi (xuất hiện màu đen hoặc hồng, thể lỏng như nước hay có lẫn tình trạng máu đông)
  • Xuất hiện nhiều triệu chứng khác như: đau bụng kinh dữ dội (thống kinh), bị tụt huyết áp, táo bón, căng thẳng,..

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt

Khi phụ nữ rối loạn kinh nguyệt diễn ra có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Hiện tượng mất cân bằng nội tiết: Nội tiết tố được ví như ng tắc nguồn” của chu kỳ kinh nguyệt cũng như sự hoạt động của buồng trứng. Do đó, khi tiết tố trong cơ thể thay đổi cũng sẽ tác động trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Sự thay đổi của tâm lý: Các trạng thái tâm lý cáu gắt, stress, căng thẳng hay những tình trạng thay đổi tính nết,… đều có thể làm cho phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt.

Do mắc bệnh: Các bệnh về phụ khoa ở cổ tử cung hay buồng trứng cũng đều có sự tác động không nhỏ đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Đối với các trường hợp nhẹ, bạn có thể điều trị ngay bằng thuốc. Trường hợp nặng phải dùng đến thủ thuật ngoại khoaDo các chế độ ăn uống: Việc tiêu thụ những thực phẩm không phù hợp có thể ảnh hưởng đến các quá trình sản sinh nội tiết trong cơ thể. Trường hợp này gây ra quá trình rụng trứng cũng như hành kinh của nữ giới trở nên bị rối loạn hơn. Do đó, bạn cần phải biết cách chọn thực phẩm để điều hòa kinh nguyệt, không bị đau bụng kinh trong những ngày đèn đỏ.

Do những nguyên nhân khác: Các nguyên nhân khác cũng gây rối loạn kinh nguyệt như sử dụng thuốc tránh thai nhiều, vận động, làm việc quá sức, sử dụng nhiều rượu bia, thuốc 

unnamed (1)

Nên uống gì để điều hòa kinh nguyệt

Uống đủ nước lọc

Nước đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ thể con người. Uống đủ lượng nước theo tiêu chuẩn sẽ giúp điều hòa mọi hoạt động trong cơ thể và duy trì sự sống mỗi ngày.

Riêng chị em phụ nữ bị trễ kinh nguyệt cần uống đủ lượng nước để giảm căng thẳng, tránh mệt mỏi và giúp cơ quan hoạt động ở trạng thái ổn định. Lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày cần uống đủ 2 lít nước, bao gồm cả nước lọc, nước canh, nước hoa quả hay rau xanh.

Trễ kinh uống gì cho mau ra? – Bột nghệ

Nhiều nghiên cứu mới đây cho biết, bột nghệ có chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng kích thích hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt. Dùng mỗi ngày một ly tinh bột nghệ nóng có thể giúp hành kinh đến đúng ngày. Do đó, chị em đang gặp tình trạng trễ kinh không nên bỏ qua loại thức uống này.

Ngoài ng dụng điều hòa kinh nguyệt, bột nghệ còn có tác dụng hỗ trợ chữa lành và điều trị các tổn thương ở đường ruột, nhất là các bệnh lý liên quan đến dạ dày, tá tràng,…

Mướp đắng (khổ qua)

Loại quả này là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả cho kinh nguyệt không đều. Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn có thể dùng ở dạng nước ép, mỗi ngày 2 lần uống. Tuy nhiên, nếu không chịu được vị đắng của mước đắng thì hãy chế biến thành món xào, món canh hoặc nhồi thịt… để dễ ăn hơn.

thuc-hu-viec-uong-nuoc-ep-muop-dang-tri-mun-1_800x450

Uống nước gừng

Gừng là dược liệu mang tính ấm, vị cay và mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe con người. Một số tài liệu nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong gừng có chứa thành phần hoạt chất như zingiberen, gingerol và shogaol có tác dụng kích thích sự tuần hoàn máu đến tử dụng. Nhờ vậy, dược liệu này có thể giúp điều hòa kinh nguyệt và hạn chế tình trạng chậm kinh trong những lần sau.

Bạn có thể dùng trà gừng ấm mật ong để uống mỗi ngày hoặc có thể chế biến thành nhiều món khác nhau để dùng. Ngoài ng dụng hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, các món ăn từ gừng còn giúp trị đau bụng kinh hiệu quả.

Nước ép dứa

Nước ép dứa là một loại thức uống thơm ngon và giàu dưỡng chất. Trong loại đồ uống này có chứa làm lượng cao bromelain – đây là một loại enzyme có vai trò điều hòa hormone estrogen. Do đó, chị em phụ nữ bị chậm kinh có thể sử dụng với ng dụng ổn định chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, bromelain còn giúp làm giảm hiện tượng viêm và cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: 8 Cách trị rụng tóc tại nhà hiệu quả nhất

Xem thêm: Cách sử dụng phấn hoa làm trắng da hiệu quả