Tin tức

Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để lợi sữa?

Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để lợi sữa đây là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ sau sinh quan tâm. Vì chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phụ hồi sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Vậy nên ăn gì để lợi sữa và tốt cho sức khỏe, chúng ta cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

phu-nu-sau-sinh-nen-an-trai-cay-gi-1-750x375

1. Trái cây họ nhà cam

Cam, quýt, bưởi là những loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh với những ng dụng tuyệt vời.

– Giàu vitamin C: Sau sinh, các mẹ thường mất một lượng máu khá lớn. Việc bổ sung vitamin C sẽ giúp cho việc hấp thu sắt tốt hơn từ đó cơ thể sẽ tái tạo lại máu nhanh hơn, sức khỏe hồi phục nhanh, tăng cường sức đề kháng cho các mẹ. Bên cạnh đó Vitamin C trong trái cây tham gia vào quá trình tạo collagen, một số cơ và mạch máu, giúp cho vết mổ nhanh lành hơn.

– Giàu hàm lượng canxi: Canxi trong trái cây sẽ được chuyển hóa tới dòng sữa mẹ, giúp con hình thành hệ xương và răng; chống còi xương và suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

– Cam, quýt còn là loại thực phẩm lợi sữa giúp chống tắc tia sữa, làm thông tuyến sữa cho mẹ. Giúp mẹ phòng tránh các bệnh viêm tuyến sữa, hạn chế tình trạng mất sữa, chữa ít sữa, không đủ sữa cho con bú.

Lưu ý:  Trong cam, quýt, bưởi có chứa acid ascorbic, acid citric và xitrat tạo nên vị chua. Chính vì thế nếu các mẹ có vấn đề về dạ dày không nên ăn khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm tái phát các cơn đau dạ dày. Nên sử dụng sau khi đã ăn lót dạ và vắt nước uống có pha chút đường.

2. Chuối

Chuối tiêu, chuối sứ là hai loại hoa quả rất tốt cho mẹ sau sinh, giúp sữa mẹ giàu dinh dưỡng. Bởi trong chuối chín rất:

– Giàu Sắt và Xenlulozơ: Việc sinh mổ sẽ khiến mẹ mất đi một lượng máu rất lớn. Theo các chuyên gia, chuối tiêu chính là loại trái cây có chứa hàm lượng lớn chất Xenlulozơ và sắt. Sản phụ sau sinh ăn nhiều chuối tiêu có thể tránh được hiện tượng thiếu máu, táo bón sau sinh và giúp phòng tránh bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ sơ sinh.

– Giàu vitamin và khoáng chất: Trong chuối có các hàm lượng vitamin: A,B2, B1, C, B6, B12, D, E … khoáng chất: magie, kali, photpho, iot, flour, … có hàm lượng đường tự nhiên như glucozo, fructozo, sucrose giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Lượng men của chuối rất tốt cho sản phụ giúp kích thích tăng lượng sữa cho bé bú, phòng ngừa nguyên nhân mẹ ít sữa. Các mẹ nhớ bổ sung thêm chuối chín trong bữa ăn hàng ngày để gọi sữa về nhiều cho trẻ nhé.

– Chứa tryptophan: Trong chuối có chứa tryptophan kích thích não bộ tiết ra nhiều hormone Serotonin giúp cải thiện tình trạng stress và trầm cảm sau sinh.

ba-bau-khong-nen-an-gi-khi-doi-chela-ferr-forte-5-706x500

3. Đu đủ chín

Đu đủ xanh là thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh, lợi sữa thông dụng được chế biến thành các món ăn ngon giúp gọi sữa mẹ về nhiều và chất lượng. Trong đu đủ chín có chứa 2 loại enzyme tiêu hóa protein rất hiệu quả, giúp làm giảm quá trình viêm nhiễm và làm lành nhanh vết thương sau sinh mổ. Các loại vitamin A, C, E và beta carotene có trong đu đủ cũng giúp nâng cao sức đề kháng và giúp hạn chế các bệnh như cảm, cúm cho mẹ.

Bên cạnh đó, đu đủ chín còn rất giàu khoáng và các vitamin, sắt, kẽm, chất xơ đu đủ sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh hoạt động tốt hơn. Ăn đu đủ thường xuyên giúp tăng sức đề kháng, bổ máu và nhuận tràng.

4. Mãng cầu (na xiêm)

Quả mãng cầu hay còn gọi là quả na xiêm là loại trái cây rất tốt cho các mẹ bầu sau khi sinh mổ. Trong trái mãng cầu chứa đa dạng các dưỡng chất như: kali, chất xơ, carbonhydrate, vitamin C rất có lợi cho sức khỏe của sản phụ. Giúp chống táo bón, ổn định hệ tim mạch, tốt cho não bộ và giúp hỗ trợ điều trị bệnh sau sinh cực kỳ hiệu quả.

Ngoài ra, ăn nhiều mãng cầu cũng giúp mẹ cải thiện tình chán ăn, giúp ích cho hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh và tăng chất lượng sữa. Lưu ý, mặc dù có tác dụng lợi sữa nhưng đây là loại trái có tính nóng nên mẹ không nên ăn nhiều để tránh phản tác dụng.

5. Vú sữa

Vú sữa hay còn gọi là trái ngôi sao, một loại trái cây thơm ngon và chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ. Thành phần dinh dưỡng giàu vitamin A, B, C, glucid, sắt, chất xơ, protein và lipid. Đây là loại trái cây lợi sữa, tốt cho cơ thể phụ nữ sau sinh, tốt cho cả phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ. Lượng sữa tiết ra dồi dào gấp nhiều lần nếu ăn vú sữa.

10-loai-trai-cay-loi-sua-nhat-hien-nay-vu-sua

6. Quả sung

Theo Đông y, trong quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng thông huyết, lợi tiểu, chỉ thống, tiêu đàm, tiêu thũng, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết. Quả sung và lá sung non có tác dụng lợi sữa, tăng tiết sữa về nhiều cho mẹ mới sinh.

Sử dụng, mẹ sau sinh có thể sơ chế sạch rồi ăn sống sung hàng ngày, nếu khó ăn sống, mẹ có thể nấu cháo, nấu canh sung, hoặc sắc lấy nước uống.

7. Quả bơ

Bơ là loại quả khá lành và có giá trị dinh dưỡng cao nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Các loại axit béo thiết yếu như omega-3, omega-6, omega-9 dồi dào trong quả bơ không chỉ có tác dụng chống oxy hóa rất tốt mà còn kích thích quá trình sản xuất sữa mẹ. Và một điểm cộng không thể không nhắc tới của loại quả này đó là khả năng cân bằng lượng đường cũng như cholesterol trong máu. Điều này sẽ giúp sản phụ hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cũng như tiểu đường.

8. Hồng xiêm

Hồng xiêm là loại quả có tính ngọt, mát, nhuận tràng lại giàu canxi, sắt nên luôn nằm trong danh sách những loại quả bổ dưỡng cho mẹ sau sinh. Ăn 1-2 quả hồng xiêm chín mỗi ngày sẽ giúp mẹ tăng năng lượng, kích thích sản xuất sữa, giúp sữa đặc và thơm mát hơn, đồng thời ngăn ngừa được tình trạng táo bón rất dễ gặp phải trong giai đoạn cho bé bú.

9. Dâu tây

Dâu tây chứa một lượng lớn vitamin C, có thể cung cấp đủ 120 miligam mỗi ngày như khuyến cáo cho các bà mẹ sau sinh. Ngoài ra, dâu tây còn có hàm lượng lớn cao, giúp tăng khả năng hydrat hóa. Theo các bác sĩ, bà mẹ cho con bú bắt buộc phải đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể vừa để duy trì sức khỏe tốt vừa giúp tiết sữa cho con. Nếu không cung cấp đủ nước, có thể ảnh hưởng tới khả năng tiết sữa của mẹ. Do vậy, dâu tây được coi là một trong những loại hoa quả lợi sữa mà các mẹ không nên bỏ qua sau sinh.

10. Quả việt quất

Cũng giống dâu tây, việt quất là loại trái cây rất nhiều nước giúp duy trì lượng chất lỏng cần thiết trong cơ thể mẹ từ đó cải thiện khả năng tiết sữa. Ngoài ra, việt quất còn rất giàu chất chống oxy, thậm thậm chí còn cao hơn nhiều dâu tây hay cam, quýt có thẻ giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại.

Xem thêm: Uống nước gì để điều hòa kinh nguyệt?

Xem thêm: Top 5 cách làm salad trộn giảm cân đơn giản tại nhà