Tin tức

Bí quyết thiết kế siêu thị mini chuẩn xác và hút khách

Mua sắm tại các siêu thị đã trở thành thói quen của nhiều người dân. Tuy nhiên với mô hình siêu thị lớn có thể khiến khách hàng tốn khá nhiều thời gian và công sức. Đây chính là lý do người mua quan tâm đến các siêu thị mini. Mô hình đáp ứng nhu cầu mua sắm nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng. Bài viết dưới đây giới thiệu cách thiết kế siêu thị mini hiệu quả và độc đáo.

Những điểm đặc trưng của siêu thị mini

Không ít người cho rằng siêu thị mini là mô hình kinh doanh giống như cửa hàng tiện lợi. Mặc dù cả 2 cơ sở đều có cách cung cấp sản phẩm giống nhau. Tuy nhiên, quy mô và cách vận hành của mỗi hình thức là khác nhau.

Khách hàng tiềm năng đến siêu thị

Siêu thị sẽ là sự lựa chọn thích hợp đối với các gia đình. Nhóm khách hàng mục tiêu chính là người đảm nhiệm công việc nội trợ trong nhà. Vì vậy mà họ cần tìm kiếm các sản phẩm phục vụ hoạt động nấu nướng và chế biến.

thiết kế siêu thị mini 1
Ứng dụng cách thiết kế siêu thị mini hiệu quả nhằm phục vụ khách hàng

Nếu ghé vào cửa hàng tiện lợi thì bạn có thể thấy nhóm khách hàng mục tiêu chính là giới trẻ. Đó có thể là sinh viên, học sinh hoặc nhân viên văn phòng. Nhu cầu chính của nhóm khách hàng này cần sử dụng đồ ăn nhanh hoặc các vật dụng tiện lợi.

Các sản phẩm và dịch vụ kinh doanh

Trong quá trình thiết kế siêu thị mini nhằm mục đích cung cấp nhiều mặt hàng cho gia đình. Điển hình như thực phẩm, gia vị, bánh kẹo, xà phòng… lượng hàng hóa đa dạng và phong phú có thể đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng. Thời gian hoạt động của siêu thị mini thường bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc vào 22:00 tối mỗi ngày.

Không giống như siêu thị thì cửa hàng tiện lợi có thời gian hoạt động 20 tư giờ mỗi ngày. Những sản phẩm được kinh doanh chủ yếu bao gồm: thực phẩm chế biến sẵn, nước giải khát, dược phẩm, mỹ phẩm… bên cạnh đó, cửa hàng tiện lợi còn đáp ứng nhu cầu thanh toán hóa đơn, tiền điện tiền nước hoặc tiền thẻ cào điện thoại.

Những điều cần biết khi thiết kế siêu thị mini

Nhiều yếu tố mà chủ kinh doanh cần đầu tư khi áp dụng mô hình thiết kế siêu thị mini. Trong đó bao gồm cách lựa chọn màu sắc trung tính và hài hòa. Không nên trưng bày quá nhiều sản phẩm tạo ra cảm giác lộn xộn. Hãy sắp xếp những sản phẩm theo chủng loại, đặc điểm, công dụng, giá thành…

thiết kế siêu thị mini 2
Cách bày trí sản phẩm gọn gàng tạo nên cảm giác yên tâm khi khách hàng mua sắm sản phẩm

Mỗi khu vực được thiết kế trong siêu thị có tính hỗ trợ khách hàng cao. Từ cách phân bổ các kệ trưng bày sẽ giúp người mua dễ dàng tìm kiếm. Bạn có thể nghiên cứu về hành vi của khách hàng để chọn ra cách sắp xếp phù hợp. Những hàng hóa thông thường hoặc hàng hóa thiết yếu sẽ được bày bán ở nơi dễ tìm thấy.

Trong quá trình thiết kế siêu thị mini đảm bảo điều kiện di chuyển thông thoáng giữa các dãy hàng. Lối đi có độ rộng vừa phải và phù hợp để khách hàng sử dụng các loại xe đẩy hoặc giỏ mua sắm. Nơi bố trí quầy thanh toán cần đảm bảo điều kiện quan sát thuận tiện. Điều này sẽ giúp nhân viên dễ dàng nắm bắt tình hình trong siêu thị.

Điều kiện thiết kế siêu thị mini theo diện tích

Trong phần tiếp theo giới thiệu một số hình thức thiết kế siêu thị mini. Tùy vào diện tích của cơ sở kinh doanh cần lưu ý một số vấn đề dưới đây.

Siêu thị mini có diện tích 60m2

Mô hình kinh doanh siêu thị nhỏ nhất thường được xây dựng trên diện tích 60m2. Hình thức này được áp dụng phổ biến tại thị trường Việt Nam. Để chuẩn bị mặt bằng cửa hàng thì bạn nên chọn khu vực 5x12m là tối ưu nhất. Bên cạnh đó, hãy ưu tiên vị trí sở hữu mặt tiền tốt hoặc giao thông thuận tiện.

Siêu thị mini diện tích 100m2

Mẫu thiết kế siêu thị mini với 100m2 được nhiều cơ sở kinh doanh lựa chọn. Cách bố trí nội thất thông thoáng tạo ra cảm giác mua sắm thoải mái. Khu vực lối đi rộng rãi được thiết kế từ 0,8 mét đến 1m. Để tối ưu vị trí trưng bày sản phẩm thì bạn có thể chọn các kệ đôi hoặc kệ 5 tầng.

thiết kế siêu thị mini 3
Những xu hướng thiết kế siêu thị mini độc đáo và đơn giản nhất

Siêu thị mini diện tích 200m2

Đối với mẫu thiết kế sở hữu diện tích 200m2 giúp chủ đầu tư dễ dàng trưng bày sản phẩm. Bạn có thể chọn khu vực 1m 2 tạo thành lối đi. Từ đó giúp khách hàng sử dụng xe đẩy để lựa chọn sản phẩm. Đối với siêu thị có quy mô lớn nên được bố trí 2 quầy thu ngân. Từ đó đáp ứng nhu cầu thanh toán nhanh chóng cho khách hàng.

Thiết kế siêu thị mini 2 tầng

Lợi thế về không gian trưng bày sẽ giúp siêu thị cung cấp thêm nhiều mặt hàng hơn. Điều này đã trở thành động lực thu hút khách hàng lựa chọn thương hiệu của bạn. Kinh doanh siêu thị mini 2 tầng tạo ra không gian phân loại sản phẩm thích hợp. Chủ đầu tư cần lưu ý về cách bố trí các trang thiết bị phù hợp.

Qua bài viết giới thiệu cách thiết kế siêu thị mini đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Khi đầu tư vào một mô hình kinh doanh đòi hỏi quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng. Từ cách đề xuất ý tưởng đến điều kiện chi trả kinh phí phù hợp. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì bạn nên tìm hiểu thông tin tư vấn từ công ty thiết kế chuyên nghiệp.