Tin tức

Cần tây có tác dụng gì? 10 công dụng của cần tây mà ít ai biết

Theo nhiều nghiên cứu cần tây là loại thực phẩm có chứa rấ nhiều dưỡng chất như vitamin B, C, K, magie, kali, photpho,   Riboflavin, chất xơ,…  Vậy rau cần tây có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe chúng ta cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

nuoc-ep-can-tay-co-tac-dung-gi-1

1. Tác dụng ngăn chặn gia tăng mỡ trong máu

Cần tây có chứa nhiều vitamin nhóm B và giàu các khoáng chất nên khi được kết hợp với táo để làm thành nước ép sẽ giúp bạn làm giảm được lượng mỡ trong máu rất hiệu quả. Ngoài ra, hàm lượng sắt và magnesium trong rau cần tây cũng giúp bổ máu và tốt cho bệnh nhân ung thư hạch.

2. Hỗ trợ ngăn chặn các bệnh về răng miệng

Bạn có thắc mắc nước ép cần tây có tác dụng gì đối với răng miệng? Nhờ chứa nhiều các hoạt chất selinene, butyl phthalide và tinh dầu thực vật nên nước ép từ rau cần tây có tác dụng kích thích hệ thần kinh, nâng cao sức khỏe của răng miệng, từ đó giúp ngăn chặn được các triệu chứng bệnh như loét miệng, viêm họng, khàn tiếng rất hiệu quả.

3. Giảm viêm trong cơ thể

Nước ép rau cần tây có chứa một chức gây ức chế enzyme có tên luteolin có tác dụng giảm viêm trong cơ thể. Ngoài ra, rau cần tây chứa chứa polyacetylene – chất có tác dụng giảm đau đối với bệnh viêm khớp.

4. Giúp ngủ ngon và loại bỏ chứng khó ngủ

Ngoài những vitamin bổ dưỡng, rau cần tây còn chứa magie – khoáng chất có tác dụng làm dịu các tế bào và mô cơ. Theo nghiên cứu khoa học, cơ thể rất dễ bị rơi vào trạng thái mệt mỏi và mất ngủ nếu thiếu đi khoáng chất này. Ngoài magie, rau cần tây cung cấp chất điện giải giúp giải tỏa căng thẳng, giúp bạn thư giãn và loại bỏ chứng khó ngủ.

nuoc-ep-can-tay-co-tac-dung-gi-2

5. Duy trì sự ổn định của hệ tim mạch

Rau cần tây sản sinh ra chất Phthalide có tác dụng giải tỏa sự căng lên của các cơ bắp, giúp thư giãn mao mạch. Qua đó, huyết áp trong cơ thể được giữ ở mức ổn định. Việc uống nước ép cần tây đều đặn giúp thúc đẩy máu lưu thông và duy trì hoạt động ổn định của hệ tim mạch. Để đạt được điều đó, một chất có tên coumarins có trong nước ép cần tây có khả năng điều hòa lượng cortisol trong cơ thể và làm giảm khối máu đông.

6. Ngừa ung thư

Bạn có thể dùng nước ép cần tây mỗi ngày để phòng ngừa ung thư vì cần tây có tới 8 chất giúp giảm nhẹ ung thư: Những chất ngừa ung thư có trong cần tây có thể kể đến như:

  • Acetylenic : Hàm lượng chất này trong cần tây sẽ giúp ngăn các tế bào khối u phát triển.
  • Axit Phonolic: Chất này giúp kiềm chế hoạt động prostaglandin. Đây là chất có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển của những tế bào ung thư.
  • Dinh dưỡng thực vật :  Ngăn chặn những gốc tự do phá hủy DNA tế bào.

7. Tác dụng của nước ép cần tây giúp kiểm soát huyết áp

ng dụng của nước ép cần tây còn giúp bạn có thể kiểm soát được huyết áp của mình. 3-n-butylphthalide có trong cần tây sẽ giúp giảm hormone gây căng thẳng, giúp làm giãn các cơ quan xung quanh mạch máu. Từ đó, máu được chảy trơn tru, ít gây áp lực cho thành mạch.

8. Ngừa rối loạn tiêu hóa

Một ng dụng nước ép cần tây nữa có thể kể đến đó là ngừa rối loạn tiêu hóa. Nhờ vào chất xơ mà cần tây có thể cải thiện rối loạn tiêu hóa, ngằn ngừa được bệnh táo bón. Vì vậy bạn có thể bổ sung loại thức uống bổ dưỡng này vào trong chế độ ăn hằng ngày để ngăn ngừa những vấn đề về đường tiêu hóa nhé!

celery-juice_e1a3839ae9554c4c91f4f77c614e84f7_1024x1024

9. Bổ thận, hạ huyết áp

Chắc bạn sẽ rất hài lòng với món ăn giúp bổ thận, hạ huyết áp từ rau cần tây.
Nguyên liệu món ăn gồm có: Rau cần tây 100g, nấm hương 30g, dâu 10g, hành 10g, gừng 5g, thịt lợn nạc 100g, nước luộc gà 300ml, nêm thêm muối, dầu vừa đủ. Cho dầu vào chảo nóng, phi thơm các loại gia vị rồi sau đó cho các nguyên liệu còn lại cùng nước luộc gà vào nấu. Đun nhỏ lửa khoảng 20 phút, bắc ra ăn, chia làm 2-3 lần trong ngày.

10. Chữa mỡ trong máu cao

Những người bị mỡ máu cao, có thể làm theo cách sau đây, vô cùng đơn giản và hiệu quả. Bạn đem cần tây và táo đen sắc lấy nước uống hàng ngày thay nước chè. Sau một tháng, bạn hãy đi kiểm tra lại, sẽ thấy kết quả rất bất ngờ, lượng mỡ trong máu sẽ giảm xuống rõ rệt.
Mặt khác, trong cần tây có chứa hàm lượng magnesium và sắt cao, nếu bạn bị thiếu máu hay xuất huyết, bạn có thể uống nước ép rau cần và cà rốt mỗi ngày, rất hiệu quả.

Xem thêm: Cây sài đất có tác dụng gì? Tổng quan về cây sài đất

Xem thêm: Uống nước gì để điều hòa kinh nguyệt?